Nền tảng dữ liệu Google MMM cho phép bạn truy cập vào nhiều loại dữ liệu, bao gồm cả dữ liệu về Khối lượng truy vấn trên Google (GQV) cũng như phạm vi tiếp cận và tần suất trên YouTube. Mặc dù Meridian không yêu cầu dữ liệu GQV, nhưng việc đưa GQV vào làm biến điều khiển có thể làm giảm độ lệch trong mô hình của bạn.
Xin lưu ý những điều sau:
Dữ liệu về phạm vi tiếp cận và tần suất trên YouTube: Dữ liệu về phạm vi tiếp cận và tần suất chỉ có sẵn cho chiến dịch trên YouTube. Dữ liệu này được lấy cho Google Ads và loại bỏ trùng lặp trên dữ liệu YouTube của Display & Video 360 (DV360).
Dữ liệu GQV: Báo cáo GQV chứa cả từ khoá chung và từ khoá liên quan đến thương hiệu. Các từ khoá thương hiệu có trong báo cáo GQV dựa trên các thực thể trong Biểu đồ từ khoá liên kết với tên thương hiệu mà bạn gửi trong yêu cầu dữ liệu. Các từ khoá chung bao gồm tất cả từ khoá trong danh mục PASCAT liên kết với tên thương hiệu đã gửi, nhưng không bao gồm tên thương hiệu đã gửi. Thuật ngữ chung được tạo tự động mà không cần khách hàng cung cấp thông tin.
Dữ liệu về khối lượng truy vấn được lập chỉ mục. Số lượng truy vấn thô được điều chỉnh theo một giá trị chỉ mục phổ biến được tạo ngẫu nhiên. (Cùng một giá trị chỉ mục được dùng cho tất cả các khu vực địa lý trong một quốc gia.) Từ quan điểm lập mô hình Meridian, việc sử dụng giá trị được lập chỉ mục thay vì giá trị thô sẽ không tạo ra sự khác biệt nào. Số lượng truy vấn là một biến kiểm soát và việc điều chỉnh tỷ lệ biến kiểm soát không ảnh hưởng đến mức độ phù hợp của mô hình.
Nguồn cấp dữ liệu GQV cung cấp số lượng cụm từ tìm kiếm được lập chỉ mục liên quan đến các thương hiệu được yêu cầu từ Nền tảng dữ liệu MMM, không dành riêng cho các loại sản phẩm hoặc loại quảng cáo. Nội dung tổng quan do AI tạo được tạo cho các cụm từ tìm kiếm giống như mọi quảng cáo hoặc kết quả tìm kiếm khác, vì vậy, số lượng cụm từ tìm kiếm sẽ không thay đổi đối với nội dung tổng quan do AI tạo. Số lượt tìm kiếm đo lường số lượt tìm kiếm mà người dùng thực hiện, chứ không phải số lượng thông tin tổng quan hoặc quảng cáo được tạo cho những lượt tìm kiếm đó.
Google cho phép người dùng chính của một tổ chức cho phép người dùng khác yêu cầu dữ liệu từ Nền tảng dữ liệu MMM.
Cách cấp quyền truy cập vào Nền tảng dữ liệu MMM:
Nhấp vào biểu tượng người ở góc trên cùng bên phải của màn hình.
Thêm địa chỉ email công ty của người dùng và chỉ định cấp quyền.
Chọn Thông báo cho mọi người rồi nhấp vào Mời để gửi email tự động kèm theo đường liên kết truy cập đến người dùng.
Theo mặc định, dữ liệu được phân phối đến Google Drive. Tuy nhiên, bạn có thể tuỳ ý định cấu hình tính năng phân phối trực tiếp đến hồ dữ liệu bằng cách sử dụng bộ nhớ Amazon S3, Google Cloud hoặc SFTP của riêng mình.
Lưu ý quan trọng: Việc định cấu hình tính năng phân phối trực tiếp sẽ ảnh hưởng đến tất cả các lượt phân phối cho tổ chức của bạn. Bất kỳ người dùng nào có quyền truy cập vào nền tảng dữ liệu đều có thể thực hiện thay đổi này. Bạn nên điều chỉnh nội bộ với tất cả người dùng Nền tảng dữ liệu MMM trước khi triển khai hồ dữ liệu.Cách định cấu hình việc phân phối đến hồ dữ liệu:
Trong thẻ Projects (Dự án) của MMM Data Platform, hãy nhấp vào biểu tượng bánh răng cài đặt ở góc trên cùng bên phải.
Chọn một hồ dữ liệu. Chọn Amazon S3, Google Cloud hoặc SFTP trong danh sách thả xuống về bộ nhớ dữ liệu. Nhấp vào Tiếp theo.
Nhập thông tin xác thực bắt buộc cho lựa chọn bộ nhớ dữ liệu mà bạn đã chọn.
Google Cloud Platform: Nhập tên bộ chứa. Bạn cũng phải cấp quyền truy cập cho Quản trị viên đối tượng bộ nhớ vào bí danh robot của Nền tảng dữ liệu MMM của Google: mmm-robots@google.com. Điều này cho phép Google gửi dữ liệu trực tiếp đến bộ chứa Google Cloud của bạn.
Amazon S3: Nhập tên bộ chứa, mã khoá truy cập và khoá truy cập bí mật. Bạn có thể nhập khu vực nếu muốn.
SFTP: Nhập đường dẫn, máy chủ lưu trữ, số cổng và tên người dùng.
Nhấp vào Bắt đầu chuyển dữ liệu thử nghiệm để bắt đầu một lượt phân phối thử nghiệm, sau đó kiểm tra hồ dữ liệu để xác nhận rằng bạn đã nhận được lượt phân phối thử nghiệm. Có thể mất vài phút để hoàn tất việc phân phối thử nghiệm.
Nhấp vào Xác nhận và bật ở góc dưới cùng bên phải của hộp thoại. Bạn có thể thấy cấu hình của mình ở góc trên cùng bên phải của thẻ Projects (Dự án).
Việc hoàn tất bước này sẽ cho phép phân phối trực tiếp cho tất cả các dự án trong tương lai mà bạn là chủ sở hữu dữ liệu hoặc có Thoả thuận chia sẻ dữ liệu đang hoạt động trong hồ sơ.
Người dùng có quyền Chủ sở hữu đối với Nền tảng dữ liệu MMM có thể tạo dự án và yêu cầu dữ liệu. Người dùng có quyền Người đọc chỉ có thể xem các dự án hiện có.
Cách yêu cầu dữ liệu:
Đăng nhập vào trang đích của Trang web dữ liệu MMM dành riêng cho tổ chức của bạn. (Hãy liên hệ với người dùng chính của tổ chức để yêu cầu quyền truy cập vào Trung tâm dữ liệu MMM.)
Nhấp vào biểu tượng dấu cộng ở góc dưới bên trái để tạo dự án mới. Hộp thoại Create Project (Tạo dự án) sẽ mở ra, trong đó bạn nhập thông tin về dự án của mình.
Để tải dữ liệu từ một dự án hiện có, hãy nhấp vào một dự án trong danh sách các dự án đã tạo trước đó.
Trên thẻ Project information (Thông tin dự án), hãy chỉnh sửa các trường để xác định phạm vi dự án rồi nhấp vào Next (Tiếp theo).
Nguồn thông tin về chiến dịch:
Trên thẻ Định dạng dữ liệu, hãy nhập thông tin chi tiết về định dạng dữ liệu mà bạn muốn rồi nhấp vào Tiếp theo.
Trên thẻ Quyền chia sẻ dữ liệu, hãy nhập thông tin tài khoản Google Ads và DV 360.
Nếu bạn là chủ sở hữu dữ liệu, Google có thể chia sẻ dữ liệu trực tiếp với bạn mà không cần thêm quyền. Để Google chia sẻ dữ liệu này với bất kỳ ai khác, chủ sở hữu dữ liệu (thường là nhà quảng cáo, nhưng có thể là công ty truyền thông hoặc bên thứ ba khác) phải cấp quyền trước. Chủ sở hữu dữ liệu được xác định là pháp nhân mua khoảng không quảng cáo được liệt kê trong hồ sơ Thanh toán.
Nhấp vào Xem lại rồi xem lại thông tin dự án. Nhấp vào Quay lại để thực hiện thay đổi. Nhấp vào Create Project > Done (Tạo dự án > Xong) để tạo dự án. Quá trình phân phối dữ liệu cuối cùng có thể mất tới 3 tuần.
Trong không gian làm việc, hãy chọn thẻ Dự án theo tiêu chuẩn hoặc Dự án định kỳ để truy cập vào dữ liệu đã phê duyệt. Để truy cập vào dữ liệu trong Google Drive, hãy nhấp vào Truy cập vào dữ liệu trong hàng của dự án. Ngoài ra, bạn có thể truy cập dữ liệu từ một hồ dữ liệu nếu đã định cấu hình hồ dữ liệu.
Các loại sản phẩm có _OTHER là loại chung cho các sản phẩm không được phân loại cụ thể trong nguồn cấp dữ liệu và các sản phẩm này phải được nhóm với các kênh tương ứng.
Hình ảnh sau đây cho thấy một hệ thống phân loại nguồn cấp dữ liệu cấp cao cho Google Ads. (Nhấp vào hình ảnh để phóng to.)

Hình ảnh sau đây cho thấy các định dạng dữ liệu chuyên sâu cho VVC, VRC, quảng cáo trên đầu trang chủ và quảng cáo Tạo nhu cầu trên Google Ads. (Nhấp vào hình ảnh để phóng to.)

Hình ảnh sau đây cho thấy một hệ thống phân loại cấp cao của nguồn cấp dữ liệu cho Display & Video 360. (Nhấp vào hình ảnh để phóng to.)
Hình ảnh sau đây cho thấy các định dạng dữ liệu chuyên sâu cho video ngắn trên Display & Video 360, VAC, VRC và VVC. (Nhấp vào hình ảnh để phóng to.)
Link nội dung: https://mozart.edu.vn/de-tao-bieu-mau-truoc-do-phai-co-du-lieu-nguon-la-tu-a71880.html