Sau khi tiêm vắc xin bao lâu thì được mang thai?

Hỏi:

Thưa bác sĩ, sau khi tiêm vắc xin bao lâu thì có thể mang thai? Sau khi tiêm vắc xin chưa được 1 tháng (tính từ thời điểm tiêm phòng) em lỡ có thai thì có ảnh hưởng gì không? Mong bác sĩ tư vấn.

Trả lời:

Chào bạn,

Rất vui vì bạn đang quan tâm đến vấn đề tiêm phòng vắc xin trước mang thai. Về câu hỏi: sau khi tiêm vắc xin bao lâu thì được mang thai chúng tôi xin trả lời như sau:

Tiêm vắc xin trước mang thai mang lại rất nhiều lợi ích như gia tăng miễn dịch của mẹ, đồng thời bảo vệ toàn diện cho sức khỏe của thai nhi. Khi mang thai, hệ miễn dịch của phụ nữ suy yếu nên rất dễ lây nhiễm bệnh. Trong khi đó, thai nhi không có khả năng tự bảo vệ mà chỉ dựa vào sự bao bọc, che chở nhờ miễn dịch có được từ mẹ. Nếu mẹ mắc bệnh, thai nhi cũng chịu tác động xấu, thậm chí đối mặt với nguy cơ dị tật bẩm sinh, sinh non, thai ngừng phát triển, thai chết non…

sau khi tiêm vắc xin bao lâu thì được mang thai

Ví dụ, một số căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể đe dọa cho sức khỏe mẹ và thai nhi như:

Chính vì lý do đó, phụ nữ chuẩn bị mang thai được khuyến cáo tiêm phòng một số loại vắc xin như: Cúm, Ho gà - bạch hầu - uốn ván, Ung thư cổ tử cung và các bệnh đường sinh dục do virus HPV, viêm gan B, thủy đậu, sởi - quai bị - rubella,… Đây là các loại vắc xin được chứng minh an toàn và hiệu quả tốt trong việc phòng bệnh cho mẹ và truyền kháng thể cho con trong vòng những tháng đầu sau sinh, khi con chưa đủ tuổi tiêm vắc xin. Phụ nữ nên tiêm các loại vắc xin khi có kế hoạch mang thai ít nhất 3 tháng. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, không có bằng chứng cũng như ghi nhận về ảnh hưởng của các loại vắc xin trước khi mang thai đến thai nhi, do đó bạn cũng không nên quá lo lắng về việc lỡ mang thai sau khi tiêm vắc xin 1 tháng. Khi phát hiện mình có thai, bạn nên đi khám thai định kỳ để được các bác sĩ sản khoa theo dõi và tư vấn.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/vaccine-anh-a7315.html