Muốn tạo được ấn tượng tốt đầu tiên với người nghe, bạn cần có lời chào mở đầu bài thuyết trình Powerpoint trước khi vào nội dung trọng tâm. Với cách này, bạn sẽ giới thiệu được thông tin cá nhân và tạo nên tính chuyên nghiệp cho buổi thuyết trình. Trong bài viết này, Sforum sẽ tổng hợp những lời chào khi thuyết trình hay nhất để bạn tham khảo và sử dụng.
Xem thêm: Cách làm trò chơi câu hỏi trắc nghiệm trên Powerpoint cực dễ
Trước khi đạt được yếu tố hay hoặc tạo ấn tượng, lời chào mở đầu cần phải đảm bảo sự đầy đủ các thông tin cần thiết. Qua đó, giúp người nghe hiểu rõ hơn về những gì sẽ xảy ra và những gì họ có thể mong đợi. Sau đây là một số phần không thể thiếu trong lời chào khi thuyết trình.
Đầu tiên, bạn nên bắt đầu với lời chào mừng và cảm ơn khán giả một cách lịch sự vì đã dành thời gian đến dự buổi thuyết trình. Nếu cảm thấy tự tin và thoải mái, bạn có thể dùng một câu mở đầu khác biệt để thu hút sự chú ý từ khán giả. Nó có thể là một câu hỏi để khơi gợi tò mò, một định nghĩa, thành ngữ hay một số liệu nào đó,...

Một số văn mẫu lời chào và giới thiệu bạn có thể tham khảo:

Ví dụ về cách giới thiệu thành tích khi thuyết trình:

Văn mẫu tham khảo:
Ở phần cuối cùng, bạn hãy sử dụng các cụm từ mang tính kêu gọi hành động để tạo nên những lời chào thuyết trình hay nhất. Qua đó, người nghe sẽ bị thú ý và bắt đầu tập trung để lắng nghe những điều mà bạn sắp trình bày.
Một số câu dẫn vào trọng tâm bài viết mà bạn có thể tham khảo:

Ngoài việc chuẩn bị lời chào khi thuyết trình, bạn cũng nên trang bị một chiếc máy chiếu trong phòng để đảm bảo tính chuyên nghiệp. Với các ưu điểm như màn hình lớn, hỗ trợ điều khiển từ xa, kết nối loa ổn định,... buổi thuyết trình của bạn sẽ được diễn ra suôn sẻ. Sau đây là dòng máy chiếu Beecube với chất lượng màn hình hiển thị tốt mà bạn có thể tham khảo để chuẩn bị cho buổi thuyết trình.
[Product_Listing categoryid='1486' propertyid=' customlink='https://cellphones.com.vn/nha-thong-minh/may-chieu/beecube.html' title='Danh sách Máy chiếu Beecube đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS']
Một lời chào nếu muốn gây được ấn tượng mạnh cho người nghe thì phải có đầu tư về mặt ý tưởng. Hiện nay, có rất nhiều ý tưởng khác nhau được sử dụng để mở đầu lời chào nhằm tạo nên sự hấp dẫn cho bài thuyết trình. Bạn có thể tham khảo các ý tưởng dưới đây để sử sử dụng khi cần.
Ý tưởng sẽ bắt đầu bằng việc kể một câu chuyện, đặt vấn đề hoặc tạo ra tình huống hấp dẫn liên quan đến chủ đề của bài thuyết trình. Câu chuyện sẽ giúp khán giả quan tâm và tạo nên sự kết nối. Thông qua đó, họ sẽ dễ hình dung được những điều bạn sắp nói và bắt đầu nảy sinh nhiều suy nghĩ liên quan đến chủ đề.

Câu chuyện bạn sắp kể có thể là một dẫn chứng thực tế nhưng cũng có thể là một câu chuyện hư cấu, mang yếu tố gây cười để tạo sự thú vị. Ví dụ khi thuyết trình về tầm quan trọng của việc hít thở sâu, bạn có thể kể về một người từng bị suy thận nhưng đã cải thiện nhiều nhờ luyện tập hít thở đúng cách.

Trích dẫn có thể đến từ một người nổi tiếng, một tác giả, ca dao, tục ngữ,... hoặc ngay cả từ chính bạn. Ví dụ: Vũ Cát Tường từng nói: “Kỷ luật sẽ đưa bạn đến nơi mà động lực không làm được”, sau đó đi vào thuyết trình về tầm quan trọng của kỷ luật.
Thông thường, khán giả sẽ cảm thấy hứng thú khi xem hình ảnh hoặc video thay vì đọc chữ trên màn hình trình chiếu. Vì vậy, việc bắt đầu bài thuyết trình bằng cách hiển thị hình ảnh, video có liên quan đến chủ đề là một ý tưởng hay. Điều này sẽ tạo sự chú ý và hình thành cảm giác hứng thú cho khán giả.

Việc đưa ra các số liệu, thống kê hoặc dữ liệu đáng kinh ngạc là một trong những ý tưởng tạo nên lời chào thuyết trình hay nhất. Việc đặt ra số liệu ngay từ lúc mở đầu sẽ gây được sự quan tâm và khám phá cho khán giả.

Bạn có thể gán số liệu lên chính những người đang có mặt tại buổi thuyết trình để tăng độ tương tác. Ví dụ: Theo khảo sát đầu buổi thì có đến 80% khán giả nữ trong phòng này cho rằng tiêm filler an toàn và lành tính. Vậy, bây giờ chúng ta cùng đi vào khám phá xem suy nghĩ của chị em là đúng hay sai nhé!

Trong những ý tưởng mở đầu lời chào thuyết trình hay nhất, việc tạo nên bầu không khí vui vẻ là cách để lấy được thiện cảm của khán giả nhanh chóng. Chọn một câu chuyện đùa không quá trớn và có sự phù hợp để hình thành cảm giác thoải mái và thích thú cho thính giả.

Ví dụ mở đầu với câu chuyện: “Có người nói với tôi tiếng Anh là ngôn ngữ thông dụng nhất thế giới. Nhưng mà không phải, ngôn ngữ thông dụng nhất phải nhắc đến là ngôn ngữ lập trình. Nói đùa cho vui vậy thôi nhưng mà bất cứ nước nào cũng cần sử dụng ngôn ngữ lập trình để xử lý các việc quan trọng”. Sau đó, chia sẻ các thông tin xoay quanh chủ đề này.
Ở mỗi chủ đề thuyết trình khác nhau, diễn giải cần lựa chọn ý tưởng cho lời chào mở đầu phù hợp. Một ý tưởng lời chào hợp lý sẽ giúp người thuyết trình nhanh tạo được ấn tượng tốt với khán giả ngay khi vừa bắt đầu. Bạn có thể tham khảo các ý tưởng lời chào dùng cho từng chủ đề dưới đây.
Trước khi bắt đầu bài thuyết trình về dự án của công ty với khách hàng thông qua powerpoint, bạn có thể tham khảo lời chào mở đầu sau:
“Xin chào quý đại diện phía công ty [tên công ty khách hàng/ đối tác]. Tôi là [tên của bạn], đại diện cho [tên công ty/ tổ chức], hiện tôi đang đảm nhận vị trí [công việc của bạn trong công ty].
[Mở đầu với ý tưởng số liệu]. Chính vì vậy, dự án [tên dự án] của chúng tôi đã ra đời với mục tiêu cung cấp những thông tin và quy trình cần thiết cho việc [đích đến của dự án].
Trong bài thuyết trình hôm nay, tôi sẽ chia sẻ về những thành tựu đáng chú ý mà công ty chúng tôi đã đạt được ở dự án này. Ngay bây giờ, mong mọi người tập trung để không bỏ lỡ các thông tin quan trọng.”

“Xin chào các bạn. Tôi là [tên diễn giải - vị trí trong công ty]. Hôm nay, tôi sẽ giới thiệu đến các bạn về văn hóa và các nội quy trong công ty chúng ta. Qua đây, mong muốn các bạn sẽ hiểu rõ về định hướng và kỳ vọng trong thời gian tới mà công ty cần các bạn nỗ lực đạt được.
Trong lúc trình bày nếu có gì thắc mắc, các bạn hãy giơ tay để tôi giải đáp thêm. Trước khi bắt đầu, các bạn hãy chuẩn bị sẵn câu trả lời cho những câu hỏi sau: “Vị trí bạn đang làm tại công ty?”, “Trong 1 năm tới, bạn có định hướng phát triển như thế nào?” và ‘’Nguyện vọng của bạn là gì khi nhận việc tại đây’’. Chúng ta có [thời lượng] để suy nghĩ và chia sẻ câu trả lời với người đang ngồi cạnh để hiểu nhau hơn.”

Ở các Hội nghị kinh doanh, lời chào khi thuyết trình thường mở đầu với việc đưa ra dẫn chứng cụ thể hoặc kể một câu chuyện lôi cuốn. Bạn có thể tham khảo mẫu lời chào sau đây để mở đầu cho buổi Hội nghị:
“Kính thưa đại biểu, toàn thể doanh nghiệp và tất cả quan khách đã đến tham dự buổi Hội nghị. Tôi rất vui và tự hào khi được đứng trước quý vị để chia sẻ những suy nghĩ, ý kiến và kiến thức của mình về chủ đề quan trọng hôm nay.
Trong bài diễn thuyết này, tôi sẽ tập trung vào [chủ đề chính] với những khía cạnh quan trọng, thách thức ở hiện tại - tương lai, cơ hội và các giải pháp tiềm năng. Hy vọng thông qua những gì sắp trình bày, chúng ta sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về [chủ đề chính]. Dựa vào đó, cùng nhau tạo nên những ý tưởng mới để cải thiện tình hình hiện tại.”

Để không làm người nghe phải khó chịu ngay từ lời chào mở đầu bài thuyết trình, bạn nên tránh những điều sau:

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/mo-dau-phan-thuyet-trinh-a75993.html