Bún bao nhiêu calo? Bí quyết giảm cân an toàn với bún

Bún là món ăn chống ngán hiệu quả trong những ngày chán cơm. Ngoài ra, nhiều người còn đưa món ăn này vào thực đơn giảm cân. Tuy nhiên bún bao nhiêu calo là thông tin không phải ai cũng biết. Vậy nên hãy theo dõi hết bài viết sau đây của Vua Nệm để trả lời thắc mắc này nhé.

Giải đáp thắc mắc bún bao nhiêu calo
Giải đáp thắc mắc bún bao nhiêu calo

1. Bún làm từ gì?

Bún thường có màu trắng đục, dai, được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo tẻ. Hiện nay, trên thị trường có hai loại bún phổ biến đó là bún tươi và bún khô đáp ứng từng sở thích và nhu cầu khác nhau của người dùng. Ngoài ra, để hỗ trợ người đang ăn kiêng, người ta đã cho ra đời bún màu tím than được làm từ bột gạo lứt.

Sợi bún bình thường có độ dai vừa phải, màu trắng ngà. Nếu bún có màu trắng tinh, độ dai nhiều thì có thể bún đã bị ngâm chất tẩy và có hàn the. Bạn không nên mua loại bún như thế này tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

2. 100g bún bao nhiêu calo?

Bún tươi được chế biến thành nhiều món ăn quen thuộc trong đời sống của người Việt Nam. Một số có thể kể đến như bún bò Huế, bún riêu cua, bún chả cá,…

Vậy tính riêng bún bao nhiêu calo?

Theo thông tin từ Bộ Y tế Việt Nam thì trong 100g bún tươi sẽ chứa khoảng 110 calo, còn nếu là bún khô thì chứa khoảng 130 calo. So với nhiều thực phẩm khác thì lượng calo này không quá nhiều cũng không quá ít. Bên cạnh đó thì giá trị dinh dưỡng của bún không dừng lại ở đó.

Trong bún tươi còn có rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như:

Ăn bún có béo không
100g bún bao nhiêu calo?

Dù bún tươi có hàm lượng calo khá thấp nhưng nếu kết hợp cùng những nguyên liệu khác thì mức calo sẽ thay đổi đáng kể. Dưới đây là lượng calo tham khảo của một số món ăn chế biến từ bún:

Hàm lượng calo trên 1 bát (tô) bún được tính như sau:

3. Ăn bún có béo không?

Đến đây chúng ta đã biết được bún bao nhiêu calo. So với 100gam gạo chứa 242 calo thì chúng ta có thể thấy rằng, bún tươi chỉ cung cấp lượng calo bằng một nửa so với cơm trắng.

Như vậy chúng ta có thể thấy, ăn bún thay cơm có thể hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, cũng không nên vì thế mà bạn ăn bún liên tục 3 lần/ngày có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa, gây nguy cơ rối loạn tiêu hóa. Do đó nếu muốn giảm cân với bún, bạn cũng nên đưa vào bữa ăn ở mức vừa phải.

Ăn bún có béo không có tùy thuộc vào những nguyên liệu đi kèm
Ăn bún có béo không có tùy thuộc vào những nguyên liệu đi kèm

Giống như cơm trắng thường ăn kèm với thức ăn, bún thường kết hợp với nước dùng, thịt, cá, rau,… để tạo ra từng món ăn với hương vị đặc trưng. Vậy nên nếu đưa bún vào thực đơn ăn kiêng, bạn cần chú ý đến nguyên liệu đi kèm để không ảnh hưởng đến quá trình giảm cân.

>>> Đọc thêm: Ăn gạo lứt có giảm cân không?

4. Cách làm bún tươi siêu đơn giản, an toàn tại nhà

Ngoài thông tin bún bao nhiêu calo thì cách làm bún tại nhà cũng được rất nhiều chị em quan tâm. Bạn có thể tự làm bún theo 2 bước đơn giản sau đây:

Chuẩn bị nguyên liệu:

Cách thực hiện

Bước 1: Đầu tiên, bạn đem gạo tẻ, bột khoai tây, muối trộn đều với nhau. Sau đó thêm nước, khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp bắt đầu sệt lại. Khi bột mịn, bạn thêm khoảng 1 muỗng canh dầu ăn vào nhào đều, đến khi thấy bột không còn dính tay là được.

Bước 2:

Tiếp theo, bạn lấy phần bột đã nhào chia thành phần nhỏ rồi cho vào khuôn làm bún, ấn mạnh xuống để sợi bún rơi xuống nồi nước sôi nấu sẵn. Luộc đến khi bún nổi lên mặt là đã chín. Bún chín thì bạn vớt bún ra cho vào thau nước lạnh là dùng được ngay rồi đấy.

Cách làm bún tươi giảm cân tại nhà
Làm bún tươi tại nhà đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

5. Cách Chế Biến Món Bún Giảm Cân Đơn Giản tại Nhà

5.1 Bún trộn thịt bò và rau củ

Nguyên liệu:

bún trộn thịt bò rau củ
Cách làm món bún trộn thịt bò rau củ đơn giản ngay tại nhà

Cách làm:

5.2 Bún tươi trộn ức gà

Bún tươi trộn ức gà
Bún tươi trộn ức gà

Nguyên liệu:

Cách làm:

5.3 Gỏi cuốn bún tươi

món gỏi cuốn bún tươi
Cách làm món gỏi cuốn bún tươi ngon ngay tại nhà

Nguyên liệu:

Cách làm:

5.4 Bún nộm bò

Nguyên liệu:

bún nộm bò
Cách làm bún nộm bò đơn giản tại nhà

Cách làm:

6. Thực đơn giảm cân trong hiệu quả 7 ngày với bún

Nếu đang muốn giảm cân và bún là món “khoái khẩu” của bạn thì có thể tham khảo thực đơn 7 ngày dưới đây để có vóc dáng như ý bạn nhé:

Thứ 2

Bắt đầu ngày tuần mới nhẹ nhàng với:

Thứ 3

Thứ 4

Cách giảm cân hiệu quả với bún
Cách giảm cân hiệu quả với bún

Thứ 5

Thứ 6

Thứ 7

Chủ nhật

>>> Đừng bỏ lỡ:

7. Những lưu ý cần nhớ khi ăn bún

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì thời điểm thích hợp nhất để ăn bún là vào buổi sáng. Ngoài ra, chúng ta chỉ nên ăn bún từ 2 - 3 bữa mỗi tuần để tốt cho hệ tiêu hoá và ngăn ngừa tình trạng tích tụ mỡ thừa, tăng cân.

Bún chay thường được nhiều chị em đưa vào thực đơn ăn kiêng vì hiệu quả giảm cân cao. Tuy nhiên món ăn này không cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể nên nếu muốn giảm cân bằng bún chay thì cần kết hợp với nhiều thực phẩm khác, đảm bảo cơ thể không bị thiếu chất.

Những lưu ý khi ăn bún
Cần kết hợp bún cùng nhiều thực phẩm khác để cơ thể không bị thiếu chất

Lưu ý rằng, phụ nữ trên 65kg và nam giới trên 75kg không nên giảm cân với bún chay vì có thể khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi vì không được cung cấp đủ dưỡng chất.

Chúng ta chỉ nên mua bún có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh mua phải bún có nhiều hàn the hoặc đã ngâm qua chất tẩy trắng. Bạn cũng có thể tự làm bún tại nhà để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Không nên ăn quá nhiều bún trong thời gian dài vì điều này không có lợi cho hệ tiêu hoá và có thể làm gián đoạn quá trình tổng hợp tế bào. Tốt nhất, bạn chỉ nên coi bún là một món ăn chống ngán.

Thông qua bài viết trên đây, hy vọng bạn đọc đã biết được bún bao nhiêu calo và cách sử dụng thực phẩm này sao cho tốt với sức khỏe. Mong rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn đọc. Chúc các bạn thật nhiều sức khoẻ!

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/bun-tron-bao-nhieu-calo-a8270.html