Những công dụng tuyệt vời của yến mạch đối với sức khỏe

Yến mạch là thực phẩm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng đem lại lợi ích tốt đối với sức khỏe con người. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau đây.

Thành phần dinh dưỡng trong yến mạch

Yến mạch là một loại ngũ cốc chủ yếu được trồng nhiều ở các vùng khí hậu ôn đới như Mỹ, Canada, Ba Lan, Nga, Đức, Úc,...

Ngũ cốc yến mạch có giá trị dinh dưỡng cao, thực phẩm bổ dưỡng cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Yến mạch là thực phẩm tiện lợi và dễ chế biến, vì vậy được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn gia đình hiện nay, nhất là bữa ăn sáng.

Công dụng của yến mạch

Yến mạch rất tốt cho sức khỏe

Theo đó, trong 100 gram yến mạch thô chứa các thành phần dinh dưỡng gồm:

Yến mạch có chứa nhiều carbs chiếm 66% theo trọng lượng khô, khoảng 11% carbs là chất xơ, trong khi 85% là tinh bột và yến mạch rất ít đường.

Khác với tinh bột trong các loại ngũ cốc khác, tinh bột của ngũ cốc có hàm lượng chất béo và độ nhớt cao hơn, đó là khả năng liên kết với nước.

Ngoài ra, yến mạch còn chứa chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất như mangan, phốt pho, đồng, sắt, selen, kẽm, vitamin B1 và một số hợp chất khác.

Lợi ích của yến mạch đối với sức khỏe

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, yến mạch có nhiều tác dụng quan trọng đối với sức khỏe như làm hạ cholesterol máu, làm đẹp da, dùng làm thức ăn kiêng, tốt cho trí não của trẻ, bảo vệ tim mạch, chống dị ứng, chống suy nhược thần kinh và củng cố hệ miễn dịch cơ thể.

Sử dụng yến mạch đúng cách đem lại các lợi ích

1. Làm giảm cholesterol và tốt cho tim mạch

Hàm lượng chất xơ hòa tan trong yến mạch có thể làm chậm quá trình hấp thụ chất béo và cholesterol, từ đó làm giảm mức cholesterol trong máu. Dùng yến mạch mỗi ngày và đúng cách có công dụng ngăn ngừa đau tim, phòng ngừa đột quỵ và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

2. Ổn định đường trong máu, giảm huyết áp

Yến mạch chứa nhiều chất xơ có tác dụng làm giảm sự chuyển đổi của thực phẩm đối với cơ thể. Vì vậy, ăn yến mạch thường xuyên có thể làm giảm lượng insulin, hạ đường huyết và kiểm soát lượng đường trong máu. Thành phần chất xơ có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Ngoài ra, dùng yến mạch mỗi ngày với lượng phù hợp giúp làm giảm huyết áp, ổn định huyết áp hiệu quả.

3. Yến mạch có công dụng ngăn ngừa ung thư

Các chất chống oxy hóa trong thành phần của yến mạch giúp bảo vệ các tế bào cơ thể chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa bệnh ung thư.

4. Hỗ trợ hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón

Chất xơ trong yến mạch có tác dụng làm mềm phân, hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa và ngăn ngừa triệu chứng táo bón.

Táo bón là triệu chứng phổ biến và thường gặp ở mọi đối tượng do thói quen ăn uống, ít vận động, mức độ căng thẳng, mệt mỏi kéo dài,…Sử dụng yến mạch hàng ngày giúp bạn cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả.

5. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Thành phần yến mạch có chứa một lượng lớn chất sắt, chất này rất cần thiết cho sự hình thành hemoglobin, vì vậy công dụng của yến mạch còn giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Hemoglobin là thành phần chính trong các tế bào hồng cầu. Khi cơ thể thiếu các tế bào hồng cầu sẽ gây ra bệnh thiếu máu. Triệu chứng thiếu máu bao gồm mệt mỏi, da nhợt nhạt, sưng tấy lưỡi, ngứa ran ở chân, thở dốc, chóng mặt và nhức đầu.

6. Sử dụng yến mạch tốt cho hệ thần kinh

Thành phần kẽm, sắt, vitamin B trong yến mạch có công dụng tăng cường trí nhớ, hỗ trợ và ngăn ngừa các bệnh liên quan hệ thần kinh.

Yến mạch phù hợp cho những người thường xuyên gặp tình trạng căng thẳng, lo lâu, stress, mệt mỏi vì áp lực cuộc sống, công việc, học tập.

7. Duy trì cảm giác no và hỗ trợ giảm cân

Ăn yến mạch làm cho bạn cảm giác no lâu hơn sau mỗi bữa ăn do chất xơ trong yến mạch cần nhiều thời gian để tiêu hóa. Cung cấp đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không khiến cơ thể mệt mỏi, vì vậy yến mạch là loại thực phẩm được sử dụng rất phổ biến trong việc giảm cân và kiểm soát cân nặng.

8. Công dụng làm đẹp da

Yến mạch loại bột được các chị em phụ nữ ứng dụng rất nhiều trong quá trình chăm sóc và làm đẹp da. Các vitamin và khoáng chất như vitamin B1, acid folic, kẽm, magie, sắt có trong yến mạch giúp bảo vệ các tế bào bên trong cơ thể trước sự tấn công của các gốc tự do và yếu tố môi trường.

Ngoài ra, bột yến mạch còn chứa chất kháng viêm giúp làm lành vết thương, giảm kích ứng da và cung cấp độ ẩm chăm sóc da khô.

Yến mạch có nhiều công dụng bất ngờ mà không phải ai cũng biết, ngoài các lợi ích kể trên, yến mạch còn có tác dụng trị gàu, cải thiện tâm trạng, điều trị các triệu chứng tiền kinh nguyệt, bổ sung vitamin và khoáng chất tăng cường hệ miễn dịch.

Sử dụng yến mạch đúng cách vừa tốt cho sức khỏe vừa đem lại bữa ăn thơm ngon, bổ dưỡng và tiện lợi cho mọi người với nhiều cách chế biến khác nhau. Hãy tìm hiểu chi tiết hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng.

Bạn có thể xem thêm:

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/cay-yen-mach-a8442.html