Một số cách chữa viêm họng hạt hiệu quả bằng mật ong

Viêm họng hạt là một trong những bệnh lý về đường hô hấp phổ biến. Căn bệnh này tuy rằng không nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Bệnh có diễn biến tiến triển nhanh và dễ tái đi tái lại nhiều lần. Do đó, để chủ động kiểm soát bệnh tình, chúng ta cần phải trang bị kiến thức về cách chữa viêm họng hạt. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý đến bạn một số cách chữa viêm họng hạt hiệu quả tại nhà chỉ với một nguyên liệu chính đó là mật ong.

Viêm họng hạt là bệnh lý như thế nào?

Trước khi tìm hiểu về cách trị viêm họng hạt bằng mật ong, đầu tiên bạn cần tìm hiểu về bệnh lý này. Viêm họng hạt là kết quả của viêm họng mãn tính không được điều trị hiệu quả và dứt điểm trong thời gian dài. Từ đó khiến niêm mạc miệng tích tụ mủ và hình thành các hạt có kích thước khác nhau.

Người bị viêm họng hạt thường xuyên trải qua những cảm giác khó chịu như vướng víu trong họng, ho khan, ngứa họng. Mặc dù cảm giác này có thể giảm khi ho nhẹ hoặc nuốt nước bọt, nhưng nhanh chóng tái phát sau vài phút hoặc vài giờ.

Cách chữa viêm họng hạt hiệu quả chỉ bằng nguyên liệu chính là mật ong 1Viêm họng hạt là kết quả của viêm họng mãn tính không được điều trị hiệu quả trong thời gian dài

Các dấu hiệu nổi bật của viêm họng hạt bao gồm:

Cổ họng khô rát và ngứa

Đây thường là dấu hiệu đầu tiên của viêm họng hạt. Người bệnh sẽ cảm thấy vướng víu khó chịu trong cổ họng, cần khạc nhổ để cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Hành động này có thể làm tổn thương niêm mạc họng, gây khô rát và nhiễm trùng trong vùng họng.

Đau họng

Đau họng là triệu chứng thường gặp trong hầu hết các vấn đề liên quan đến vòm họng. Tuy nhiên, viêm họng hạt gây ra mức độ đau họng nghiêm trọng hơn. Người bệnh sẽ cảm thấy đau ngay cả khi nuốt nước bọt.

Ho khan hoặc ho có đờm

Ban đầu, cơn ho có thể xuất hiện không đều và thường là ho khan. Sau vài ngày, tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, tần suất và thời gian ho tăng lên và dần chuyển sang có đờm.

Hạt nhỏ xuất hiện ở vòm họng

Khi đi khám bác sĩ, người bệnh có thể thấy niêm mạc họng đỏ và xuất hiện các hạt trắng hoặc đỏ có kích thước như hạt đậu. Những hạt này là kết quả của viêm amidan tái phát nhiều lần, khi các tế bào lympho biến thành các hạt nhỏ. Khi nuốt nước bọt, bệnh nhân sẽ có cảm giác lợn cợn ở vùng họng.

Ngoài những triệu chứng trên, người bị viêm họng hạt cũng có thể gặp phải các triệu chứng khác như: Hạch sưng và đau ở cổ, khàn giọng, ù tai, sổ mũi, mệt mỏi, và nhiều triệu chứng khác.

Cách chữa viêm họng hạt bằng mật ong

Mật ong được biết đến với nhiều công dụng như chống oxy hóa, kháng khuẩn chống viêm, tăng sức đề kháng, cải thiện hệ tiêu hóa và đặc biệt là làm dịu vùng họng bị ngứa hoặc đau rát do viêm họng gây ra. Bởi thế, dùng mật ong chính là một cách điều trị viêm họng hạt an toàn, lành tính và ít tốn kém.

Pha mật ong nguyên chất cùng nước ấm

Bạn có thể pha 2 - 3 muỗng mật ong nguyên chất vào một ly nước ấm và uống vào buổi sáng. Mật ong có tác dụng giảm các triệu chứng của bệnh nhanh chóng. Bằng cách này, bạn sẽ có thể làm dịu tình trạng viêm họng hạt và giảm đi cảm giác khó chịu mà bệnh mang lại.

Pha nước chanh mật ong

Một cách chữa viêm họng hạt hiệu quả khác là kết hợp quả chanh đào và mật ong. Quả chanh đào chứa nhiều vitamin C, khi kết hợp với mật ong sẽ cho tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt cho bệnh nhân bị viêm họng hạt.

Cách chữa viêm họng hạt hiệu quả chỉ bằng nguyên liệu chính là mật ong 2Pha nước chanh cùng với mật ong là cách chữa viêm họng hạt hiệu quả, không tác dụng phụ

Cách thực hiện rất đơn giản. Bạn rửa sạch quả chanh đào và thái thành lát mỏng, rồi đặt chúng vào một lọ thủy tinh sạch và khô. Sau đó, bạn cho mật ong vào lọ để ngập phần chanh đào, lưu ý là cần đảm bảo lọ được đậy kín nắp.

Tiếp theo, bạn đặt lọ chứa hỗn hợp mật ong và chanh đào này ở nơi thoáng mát và khô ráo, để nó lên men trong vòng 20 ngày. Sau khi đã lên men đủ thời gian, bạn có thể sử dụng hỗn hợp này bằng cách uống mỗi ngày 2 - 3 lần.

Kết hợp mật ong cùng gừng tươi

Gừng giàu chất chống oxy hóa, tính ấm, có khả năng kháng khuẩn và chống viêm rất tốt. Vì vậy, gừng thường được kết hợp với mật ong để chữa viêm họng hạt.

Để chữa viêm họng hạt bằng mật ong và củ gừng, bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

Những điều nên chú ý khi sử dụng mật ong để trị viêm họng hạt

Để đạt hiệu quả trong việc chữa viêm họng hạt bằng mật ong, hãy áp dụng những lưu ý sau:

Cách chữa viêm họng hạt hiệu quả chỉ bằng nguyên liệu chính là mật ong 3Bạn nên hạn chế ăn đồ lạnh, hoặc thực phẩm cay nóng để tránh làm bệnh tình nghiêm trọng hơn

Trên đây là những cách chữa viêm họng hạt bằng mật ong mang đến hiệu quả được nhiều người áp dụng. Mật ong là dược liệu tự nhiên nên cần thời gian dài và duy trì đều đặn thì mới mang lại hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu áp dụng cách trị viêm họng hạt bằng mật ong trong 5 - 7 ngày mà bệnh không thuyên giảm, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp điều trị tích cực hơn.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/cach-chua-viem-hong-hat-hieu-qua-a8805.html