Hướng dẫn cách làm yaourt đá mát lạnh, giải nhiệt mùa hè

Cách làm yaourt đá mát lạnh, giải nhiệt mùa hè được rất nhiều bạn yêu thích. Nếu chưa biết cách làm thức uống hấp dẫn này, đừng bỏ qua bài viết ngay sau đây bạn nhé!

1. Nguyên liệu làm yaourt đá mát lạnh, không tách lớp

cách làm yaourt đá: Nguyên liệu

- 1 lon sữa đặc

- 1 lít sữa tươi có đường

- 1 hộp sữa chua làm men cái

- 30ml sữa đặc

- 10ml nước cốt chanh

- Đá bào

- Dụng cụ: nồi, muỗng khuấy, hũ đựng sữa chua, ly thủy tinh…

Xem thêm: Mách bạn cách làm yaourt việt quất thơm ngon, mát lạnh

2. Cách làm yaourt đá mát lạnh, hấp dẫn

Để làm yaourt đá có 2 công đoạn chính là làm yaourt và làm nước yaourt đá. Sau đây là chi tiết thực hiện 2 công đoạn này, mời bạn theo dõi.

2.1. Làm yaourt mềm mịn tại nhà

Bước 1: Bạn cho sữa đặc, sữa tươi vào nồi, khuấy đều cho sữa đặc hòa tan thì đặt nồi lên bếp, đun lửa vừa cho đến khi sữa ấm là được. Bạn lưu ý là vừa đun vừa khuấy để tránh tình trạng sữa bị cháy.

cách làm yaourt đá bước 1

Bước 2: Hỗn hợp sữa sau khi đun bạn để nguội khoảng 30 độ C thì cho hộp sữa chua làm men cái vào. Lưu ý là nên bảo quản sữa chua làm men cái ở nhiệt độ thường để dễ hòa tan với các nguyên liệu. Khi khuấy sữa chua với sữa tươi, sữa đặc, bạn khuấy theo một chiều. Nếu đảo nhiều chiều, sữa chua thành phẩm sẽ không đông hoặc bị tách nước.

Bước 3: Tiếp theo, bạn lần lượt cho hỗn hợp yaourt vào hũ. Tới bước này, nếu bạn muốn học cách làm yaourt đá bịch thì chỉ cần đổi dụng cụ, rót sữa chua vào túi ni long, buộc chặt bằng dây thun là được.

cách làm yaourt đá bước 3

Bước 4: Ủ yaourt là bước quan trọng nhất trong công thức. Bạn chuẩn bị nước nóng 40 độ C, không được nóng hơn cũng không được nguội hơn. Nếu nhiệt độ quá nóng, các vi sinh vật sẽ chết, nếu nhiệt độ thấp hơn sẽ không đủ môi trường để vi sinh vật lên men.

- Tiếp theo, bạn cho nước nóng vào thùng xốp, đặt các hũ yaourt vào thùng sao cho nước nóng ngập 2/3 hũ là được, đậy kín nắp và tiến hành ủ từ 6 - 8 tiếng. Nếu thích ăn sữa chua chua nhiều, bạn có thể tăng thời gian ủ. Khi sử dụng máy làm sữa chua, bạn chỉ cần cho sữa chua vào máy, cài đặt nhiệt độ và thời gian ủ thích hợp là được.

cách làm yaourt đá bước 4

- Sau khi làm yaout xong, bạn cho vào ngăn mát tủ lạnh để làm mát và bảo quản.

cách làm yaourt đá hoàn thành làm yaourt

2.2. Hướng dẫn cách làm yaourt đá mát lạnh

Sau khi hoàn thành phần sữa chua, bạn có thể làm món yaourt đá chua chua, mát lạnh để thưởng thức. Cách làm sữa chua đá đơn giản như sau:

Bước 1: Bạn chuẩn bị 100gr sữa chua nhà làm, 30ml sữa đặc, 10ml nước cốt chanh, một ít đá bào.

Bước 2: Cho sữa chua, sữa đặc, nước cốt chanh vào ly, khuấy cho các nguyên liệu hòa quyện vào nhau.

Bước 3: Cuối cùng, bạn thêm đá bào nhuyễn vào đánh đều là có ngay phần yaourt đá ngon khó cưỡng. Bạn có thể cắt lát chanh mỏng, trang trí lên trên miệng cho món tráng miệng thêm hấp dẫn. Ngoài ra, bạn có thể biến tấu bằng cách thêm topping trân châu trắng cho món sữa chua đá này nhé!

cách làm yaourt đá hoàn thành

3. Lợi ích của yaourt đá với sức khỏe

Tiếp theo cách làm yaourt đá mát lạnh, không tách lớp trên đây, cùng theo dõi lợi ích của yaourt với sức khỏe bạn nhé! Trước tiên mời bạn đến với thành phần của thức uống này.

3.1. Thành phần trong sữa chua

- Theo số liệu công bố của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, trong mỗi 100 gam sữa chua gồm có 121 mg canxi, 95 mg phôt pho, sắt 0,05 mg, các vitamin C, B6, B12, E, K, A, D, magie 12 mg, kẽm 0,59 mg…

- Có thể hình dung trong 100 gam sữa chua chứa khoảng 100Kcal, tức là bằng nửa chén cơm hoặc hai trái chuối xanh.

- Đặc biệt, trong sữa chua có chứa một lượng rất ít chất lactose, rất thích hợp cho những ai có vấn đề về tiêu hóa mỗi khi ăn một sản phẩm được chế biến từ bơ, sữa.

cách làm yaourt đá: thành phần

3.2. Ích lợi khi ăn sữa chua

- Cách làm yaourt đá giúp tăng lợi khuẩn, có tác dụng tốt cho đường ruột: Trong sữa chua có nhiều vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa, nếu ăn hàng ngày sẽ gúp cho đường ruột của bạn điều hòa, hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ăn sữa chua thường xuyên giúp tăng khả năng miễn dịch, chống tiêu chảy hay táo bón, chống được đầy hơi, chướng bụng.

- Bổ sung vitamin: Sữa chua có nhiều vitamin B12, là loại vitamin có trong trứng, cá, thịt động vật giúp cho hệ thần kinh của bạn hoạt động tốt hơn. Vậy nên, ngoài ăn những thực phẩm thịt cá, bạn nên ăn sữa chua để đảm bảo sự cân bằng vitamin trong cơ thể.

- Ngăn ngừa viêm nhiễm: Chị em, đặc biệt là những người bị viêm nhiễm vùng kín, nên tận dụng sữa chua là phương thuốc tự nhiên chống lại bệnh này. Ăn sữa chua hàng ngày bạn sẽ thấy ngay hiệu quả, vì những vi khuẩn có lợi trong đó có thể giúp cho bạn.

- Cách làm yaourt đá giúp ngăn ngừa huyết áp cao: Người huyết áp cao nên ăn sữa chua, vì kali có trong sữa chua sẽ giúp loại bỏ lượng muối dư thừa trong cơ thể. Mặc dù sữa chua có những tác dụng hữu ích như vậy nhưng không phải ăn lúc nào cũng được và ăn bao nhiêu cũng tốt.

cách làm yaourt đá lợi ích với sức khỏe

4. Cách ăn/uống yaourt đúng cách

Nên ăn sữa chua vào buổi tối, trước khi đi ngủ:

- Sữa chua ăn vào buổi tối sẽ cung cấp được lượng canxi lớn. Thời điểm này, dạ dày đã tiêu hóa được một phần thức ăn nên độ pH đạt tiêu chuẩn, là môi trường lý tưởng để các vi khuẩn có lợi trong sữa chua tồn tại.

- Nhưng chú ý, sau khi ăn nên tráng miệng vì nếu không nó sẽ ảnh hưởng tới men răng, làm sâu răng. Đừng để quá đói mới ăn, chú ý ăn khi dạ dày vẫn còn cảm thấy có chứa lượng thức ăn nhất định.

Ăn sữa chua vào buổi chiều là lúc nào?

- Nhân viên công sở tiếp xúc nhiều với máy tính nên thực hiện cách làm yaourt đá này và ăn sữa chua vào buổi chiều khi bắt đầu làm việc, sau khi nghỉ trưa. Vì thời điểm này, sữa chua sẽ giúp cho bản giảm căng thẳng, tâm lý thoải mái, khỏe khoắn hơn để làm việc hiệu quả.

- Mỗi ngày nên ăn một hộp sữa chua hoặc sữa chua đánh đá (yaourt đá) là đầy đủ nhất, không nên ăn quá nhiều.

cách làm yaourt đá: cách ăn đúng

Những ai không nên ăn sữa chua?

- Trẻ em dưới một tuổi không nên dùng sữa chua. Người hay bị đau bụng đi ngoài, người mắc bệnh đường ruột cần phải thận trọng khi dùng sữa chua.

- Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường, xơ vữa động mạch, viêm túi mật và viêm tụy tốt nhất nên tránh loại sữa chua có đường và hàm lượng chất béo cao nếu không muốn bệnh tình ngày càng trầm trọng.

Với cách làm yaourt đá mát lạng, giải nhiệt mùa hè trên đây, chúc bạn thực hiện thành công.

Siêu thị điện máy HC

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/cach-lam-yaourt-a8925.html