Mâm cúng tất niên

Theo phong tục truyền thống của người Việt, vào ngày cuối cùng của tháng Chạp, các gia đình sẽ làm một mâm cỗ cúng tất niên để tỏ lòng thành kính đối với tổ tiên, tiễn năm cũ đi, chuẩn bị đón năm mới đến.

Mâm cơm tất niên được chuẩn bị thịnh soạn hơn ngày thường, đây là một trong những bữa cơm quan trọng nhất trong năm. Đây là thời điểm chúng ta cùng nhau tổng kết, nhìn lại một năm đã qua, những thành công, những điều chưa làm được, khép lại những muộn phiền và đón năm mới với nhiều may mắn, an lành.

Bữa cơm chiều cuối năm cũng là lúc gia đình đoàn viên, sum họp. Cả một năm làm việc, học hành vất vả ở nơi xa, đây là lúc người ta được quay về với gia đình, cùng ăn một bữa cơm mang đậm vị Tết. Đây cũng là dịp để con cháu mời ông bà, tổ tiên về dùng bữa.

mam_cung_tat_nien

Cúng tất niên ngày nào tốt?

Cúng tất niên có thể cúng vào 30 tháng Chạp nếu là năm đủ và 29 tháng Chạp nếu là năm thiếu. Lễ cúng thường dược diễn ra vào buổi trưa hoặc chiều tối.

Nhưng những năm gần đây nhiều gia đình có xu hướng làm tất niên sớm hơn, có nghĩa là không nhất thiết là vào ngày 30 hay 29 Tết mà có thể là sớm hơn.

Mâm cúng tất niên gồm những gì?

cung_tat_nien

Mâm cỗ cúng tất niên gồm những gì còn tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình và văn hóa phong tục của các vùng miền.

Dưới đây là mâm cỗ cúng tất niên ở ba miền:

Mâm cỗ cúng tất niên miền Bắc

Mâm cỗ cúng tất niên ở miền Bắc thường gồm 4 bát, 4 đĩa. Cỗ lớn thì 6 bát, 6 đĩa hoặc 8 bát, 8 đĩa, có những mâm cỗ phải xếp cao hai ba tầng. Cụ thể, mâm cỗ cúng tất niên truyền thống của người miền Bắc thường bao gồm các món sau:

Các gia đình cũng có thể thêm một số món tùy theo khẩu vị như thịt đông, nộm, gà tần...

mam_cung_tat_nien

Mâm cỗ cúng tất niên miền Trung

Mâm cỗ cúng tất niên của người miền Trung khá đơn giản, không yêu cầu 4 bát, 4 đĩa như miền Bắc nhưng không thể thiếu các món đặc trưng sau:

mam_cung_tat_nien

Mâm cỗ cúng tất niên miền Nam

mam_cung_tat_nien_mien_nam

Văn khấn cúng tất niên

bai_van_khan_cung_tat_nien_cuoi_nam

Để lễ cúng tất niên thành kính trang nghiêm, trước khi làm lễ cúng này, các gia đình cần dọn dẹp bàn thờ, nhà cửa cho thật sạch sẽ.

Tất niên là bữa cơm sum vầy của gia đình vì vậy cần phải có đầy đủ các thành viên trong nhà để thể hiện sự sum họp, ấm cúng. Và cũng đừng nên sơ ý mà để thiếu thứ gì nhé. Hãy đến với Mâm Cúng Hạnh Phúc sẽ chuẩn bị giúp bạn.

Thông tin liên hệ:

Mâm Cúng Hạnh Phúc 0919.06.06.69

Địa chỉ liên hệ:

58 Thành Thái Phường 12 quận 10 Hồ Chí Minh

122 Xóm Chiếu phường 14 quận 4 Hồ Chí Minh

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/mam-cung-tat-nien-ngoai-troi-gom-nhung-gi-a8971.html