Có bầu không nên ăn gì? 10+ loại thực phẩm mẹ bầu nên kiêng kị

Không chỉ cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất trong quá trình mang thai mà các mẹ bầu còn phải đặc biệt lưu ý tới những món ăn cần hạn chế. Vậy có bầu không nên ăn gì? Hãy cùng theo dõi câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Có bầu không nên ăn gì?

Cá biển có chứa hàm lượng thủy ngân cao

Protein có trong hải sản là một nguồn bổ sung tuyệt vời, nhất là axit béo omega-3 có trong cá rất tốt cho sự phát triển mắt và não bộ của bé. Tuy nhiên, hàm lượng thủy ngân cao trong cá có thể gây tác động xấu tới hệ thần kinh của thai nhi, nhất là vào tháng thứ 3-4 trong thai kỳ.

Chính vì thế, các mẹ nên hạn chế ăn một số loại cá có chứa thủy ngân như: Cá kiếm, cá chẽm, các đuối, cá mập, cá ngừ…

Trong giai đoạn mang thai nên hạn chế ăn cá biển

Đồ sống hoặc thức ăn chưa nấu chín

Thức ăn sống hoặc chưa chế biến thì không nên bổ sung vào thực đơn của các mẹ bầu. Nếu các mẹ ăn những loại thực phẩm sống, tái sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn coliform, salmonella và bệnh toxoplasmosis, điều này sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương não bộ hoặc mù lòa cho bé khi còn trong bụng mẹ.

Đồ ăn chế biến sẵn, thịt nguội

Những loại thực phẩm chế biến sẵn, thịt nguội, đồ ăn nhanh dù có thể làm giảm thời gian ăn uống nhưng chúng lại được xếp vào danh sách có bầu không nên ăn.

Được biết, vi khuẩn listeria trong thịt nguội có thể làm tăng nguy cơ gây sảy thai. Cho nên, theo kiến nghị thì mẹ bầu nên hạn chế tối đa ăn những món ăn này trong thai kỳ.

Đồ ăn chế biến sẵn thường không tốt cho bà bầu

Trứng sống

Trứng còn sống và chưa được nấu chín có thể khiến các mẹ bầu mắc phải một số vi khuẩn như Salmonella - một tác nhân gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm. Khi mang thai các mẹ bầu sẽ bị suy giảm hệ thống miễn dịch tạm thời, điều này khiến phụ nữ mang thai trở nên dễ mắc phải các bệnh về thực phẩm hơn.

Chưa kể, vi khuẩn Salmonella còn có thể gây ra các vấn đề như nôn mửa, tiêu chảy, sốt cao và mất nước. Nếu nghiêm trọng sẽ khiến mẹ bầu có nguy cơ sinh non hoặc sảy thai.

Nội tạng động vật

Một số loại thịt và nội tạng như tim, lòng, gan, dạ dày,… từ động vật là nguồn cung cấp tuyệt vời các chất dinh dưỡng như vitamin B12, vitamin A, sắt, đồng,…Tuy nhiên, nếu hấp thụ quá nhiều nội tạng sẽ làm tăng nguy cơ gây ngộ độc Vitamin A cùng hàm lượng đồng cao bất thường. Điều này có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh hoặc nhiễm độc gan. Vậy nên, tốt nhất các mẹ bầu chỉ nên ăn nội tạng tối đa 1 lần/tuần.

Đồ ăn nêm nếm quá mặn

Vấn đề thay đổi hormone mạnh mẽ trong 3 tháng đầu thường khiến cho các mẹ bầu cảm thấy mình nhạt miệng, thèm muối và thích ăn mặn nhiều hơn. Nhưng thực tế việc ăn mặn có thể khiến cho các mẹ bị cao huyết áp thai kỳ, bị phù nề, tiền sản giật,…

Thức ăn nhiều dầu mỡ

Được biết, những món ăn nhiều dầu mỡ như đồ chiên, nướng, thịt mỡ,…là những thứ mà các mẹ bầu không nên ăn. Bởi vì, chúng để tôi động tiêu cực tới sức khỏe, kích thích tuyến vú gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ và bé.

Thức ăn nhiều dầu mỡ bà bầu cũng nên hạn chế

Rau củ quả muối chua

Mới có bầu không nên ăn gì? Đó chính là rau củ quả muối chua. Đây là những loại thực phẩm đã qua chế biến và được lên men nhờ vi sinh vật. Khi muối chua, rau củ quả sẽ có vị đắng và sản sinh chất nitrate không tốt cho sức của mẹ khi mang thai.

Các loại củ mọc mầm xanh

Các loại củ mọc mầm, nhất là củ khoai tây sẽ chứa độc tố solanine - chúng có thể gây rối loạn tiêu hóa, hệ thần kinh của mẹ và làm tăng nguy cơ dị tật nguy hiểm ở trẻ nhỏ.

Trái cây dễ làm co thắt tử cung

Đu đủ xanh là một trong 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn. Vì loại quả này có chứa enzyme sẽ gây co thắt tử cung, rất dễ dẫn đến sảy thai. Ngoài ra, còn quả dứa có hàm lượng cao bromelain sẽ thúc đẩy kích thích tử cung liên tục dẫn đến nguy cơ sinh non cao.

Đu đủ xanh được xem là thực phẩm bà bầu không nên ăn

Sữa và chế phẩm từ sữa không tiệt trùng

Không thể phủ nhận sữa là một loại thức uống rất tốt cho các mẹ bầu khi mang thai. Nhưng khi sữa và các chế phẩm từ sữa không được tiệt trùng thì sẽ trở thành môi trường sinh trưởng của vi khuẩn Listeria - khiến bị sảy thai.

Xem thêm: Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Măng tươi

Măng tươi là một món ăn mà các mẹ bầu nên hạn chế dùng trong 3 tháng đầu. Bởi vì, chúng có thể gây khó tiêu, đầy hơi và làm giảm khả năng chuyển hóa sắt. Từ đó khiến cho các mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, có nguy cơ cao bị tiền sản giật, khiến thai nhi bị nhẹ cân và dễ sinh non.

Rau ngót, ngải cứu

Nếu phụ nữ mang thai ăn rau ngót trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể bị co thắt tử cung, gây chảy máu và rất dễ dẫn đến sảy thai. Nên hầu như tất cả các mẹ bầu thường không ăn hai loại rau này.

Mẹ cần tránh hạt vừng

Khi đang mang thai, các mẹ cần tránh ăn hạt vừng, đặc biệt là không ăn hạt vừng với mật ong để tránh gây hại cho sức khỏe, sự phát triển của thai nhi và nghiêm trọng nhất có thể sẽ sảy thai.

Hạt vừng là thực phẩm mà mẹ bầu cần nên tránh

Một vài loại gia vị

Cà ri, tỏi, bạch chỉ, Ferula assa-foetida, bạc hà,…là những loại gia vị sẽ thúc đẩy kích thích tử cung gây co thắt, dẫn đến nguy cơ sinh non hay sảy thai càng lớn, nên các mẹ hãy chú ý nhiều hơn tới những loại gia vị này.

Bia rượu

Nếu sử dụng quá nhiều rượu bia có thể gây cản trở khả năng hấp thụ dưỡng chất của thai nhi, khiến cơ thể em bé chậm phát triển, có thể bị dị tật đặc biệt cột sống và tim mạch. Tệ nhất có thể dẫn đến sảy thai hoặc thai chết lưu.

Khi mang bầu chị em cần hạn chế uống bia rượu

Nước ngọt có gas

Nước ngọt có gas có hàm lượng đường, hương liệu khá lớn nhưng lại rất ít dưỡng chất. Khi các mẹ sử dụng quá nhiều sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất, dễ bị tiểu đường thai kỳ, khiến cơ thể mệt mỏi, dẫn đến sinh non hoặc sảy thai.

Cà phê

Cà phê có chứa caffeine, nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều caffeine sẽ khiến cơ thể tăng huyết áp, gây mất ngủ, căng thẳng,… đồng thời làm cho thai nhi thiếu cân nặng, mắc bệnh vàng da và có nguy cơ cao bị sảy thai, chết thai lưu.

Một số nguyên tắc dinh dưỡng dành cho mẹ bầu

• Ăn chín uống sôi.

• Chia ra thành nhiều bữa ăn trong ngày, nhằm giảm tình trạng ốm nghén, khó tiêu. Nên ưu tiên các loại thực phẩm dễ tiêu, giàu dưỡng chất và không có quá nhiều calo.

• Chú trọng hơn tới 4 nhóm chất chính gồm: Chất đạm, chất bột đường, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

• Hạn chế tối đa sử dụng đồ uống không lành mạnh.

• Bổ sung thật nhiều nước, ít nhất 2 lít nước/ngày.

• Nên tham khảo chế độ dinh dưỡng từ các bác sĩ để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Mẹ bầu cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình

Trên đây là tất cả những thông tin có liên quan để trả lời cho câu hỏi có bầu không nên ăn gì. Qua đó, các mẹ không chỉ phải lưu ý với những điều trên mà còn phải biết cách cân đối việc ăn uống và nghỉ ngơi thật đầy đủ thì mới có thể đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé trong suốt cả thai kỳ.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/moi-co-bau-kieng-an-gi-a9090.html