Bị ung thư tuyến giáp nên kiêng những món ăn nào?

Câu hỏi: Thưa bác sĩ, mẹ chồng tôi mắc ung thư tuyến giáp giai đoạn sớm. Tôi muốn hỏi bị bệnh này thì mẹ tôi có cần kiêng món gì không? Cảm ơn bác sĩ!

bị ung thư tuyến giáp nên kiêng gì?

Trả lời:

Khi mắc phải ung thư tuyến giáp và được chỉ định điều trị, ngoài tuân thủ nghiêm chỉnh theo phác đồ được bác sĩ đưa ra, bệnh nhân cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống bởi có rất nhiều các loại thực phẩm có thể ảnh hưởng đến tình trạng bệnh cũng như khả năng hấp thu của thuốc điều trị. Theo đó, bạn và người thân nên chú ý tránh xa 6 loại thực phẩm có hại cho tuyến giáp như tôi liệt kê dưới đây:

- Nội tạng động vật: Bởi axit lipoic có trong nội tạng động vật sẽ phá vỡ hoạt động của tuyến giáp và ảnh hưởng đến các loại thuốc tuyến giáp mà bệnh nhân đang sử dụng.

- Các loại rau họ cải: Người suy giáp nên hạn chế ăn quá nhiều ăn các loại rau họ cải như củ cải, bông cải xanh vì chúng chứa isothiocyanate làm hạn chế việc hấp thu i-ốt, nhất là khi ăn sống.

- Đậu nành không lên men: Đậu nành có chứa isoflavone - chất này có thể cản trở khả năng hấp thụ i-ốt và hoạt động tối ưu của tuyến giáp.

- Thực phẩm chứa aspartame: Aspartame là chất tạo ngọt nhân tạo với thành phần là các hóa chất có thể gây ra phản ứng miễn dịch trong cơ thể, khiến kháng thể tuyến giáp được sinh ra và gây viêm tuyến giáp.

- Gluten: Gluten có thể được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen và hầu hết các loại thực phẩm đã qua chế biến.

- Chất xơ và đường: Chất xơ ngăn cản sự hấp thu thuốc điều trị, người bị ung thư tuyến giáp nên hạn chế các loại thực phẩm giàu chất xơ nhưng không nên loại bỏ hoàn toàn vì đây vẫn là thực phẩm cần thiết cho tiêu hóa. Khi tuyến giáp bị suy giảm chức năng, việc chuyển hóa đường thành năng lượng cũng khó khăn hơn dẫn đến tăng cân và ảnh hưởng hoạt động của tuyến giáp.

Trên đây là phần trả lời cho câu hỏi cần kiêng gì khi bị ung thư tuyến giáp. Nếu còn những thắc mắc có liên quan đến căn bệnh này, bệnh nhân có thể liên hệ đến hotline 1900 2345 29 của Bệnh viện Đa khoa Hà Nội để được tư vấn

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/ung-thu-tuyen-giap-kieng-an-gi-a9139.html