Tìm hiểu các bệnh ung thư phổ biến có tỷ lệ mắc cao

Ngày nay, các bệnh ung thư trở nên phổ biến đến mức gần như ai cũng có người quen đã được chẩn đoán mắc bệnh này. Việc chẩn đoán sớm giúp điều trị ung thư hiệu quả hơn, vì vậy cần phổ biến kiến thức về các loại ung thư như dạ dày, đại tràng, phổi, vú,... và những dấu hiệu lâm sàng để tăng cường nhận thức trong cộng đồng.

Ung thư là gì?

Trước khi tìm hiểu về các bệnh ung thư, chúng ta sẽ cùng giải đáp ung thư là gì, tại sao nó lại đáng sợ đến vậy?

Ung thư là sự mất kiểm soát trong phân chia và phát triển tế bào, tạo nên các tế bào không tuân theo quy luật tự nhiên, không chết đi như bình thường. Quá trình này bắt đầu khi tế bào bị đột biến di truyền, có thể do nhiều nguyên nhân. Các tế bào biến đổi có thể tạo ra khối u ác tính và gây rối loạn trong cơ thể.

Tìm hiểu về các bệnh ung thư phổ biến và biến chứng 1Ung thư là sự mất kiểm soát trong phân chia và phát triển tế bào

Mặc dù có nhiều loại ung thư, nhưng các bệnh ung thư phổ biến nhất bao gồm ung thư vú, phổi, tuyến tiền liệt, đại trực tràng và dạ dày. Trong số đó, ung thư cổ tử cung là một bệnh lý đặc biệt quan trọng tại Việt Nam với tỷ lệ cao ở phụ nữ.

Các bệnh ung thư có tỷ lệ mắc cao nhất tại Việt Nam

Ung thư gan

Đây là một trong những loại ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới. Ung thư gan phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác (tăng cao sau 60 tuổi), giới tính (nam nhiều hơn nữ) và yếu tố di truyền.

Nguyên nhân chính gây ung thư gan là viêm gan virus dẫn đến xơ gan. Ngoài ra, người uống nhiều rượu bia và tiêu thụ các chất kích thích, cũng như đồ uống có ga, có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn nhiều so với nhóm người khác.

Tiếp tục đọc bài viết để cùng Long Châu tìm hiểu thêm về các bệnh ung thư phổ biến khác nhé.

Ung thư phổi

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến, gây tử vong hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Loại ung thư này được chia thành hai loại chính: Ung thư phổi không tế bào nhỏ và có tế bào nhỏ. Triệu chứng của cả hai loại này gần như tương đồng.

Tìm hiểu về các bệnh ung thư phổ biến và biến chứng 2Ung thư phổi là một trong các bệnh ung thư có tỷ lệ mắc cao tại Việt Nam

Trong giai đoạn đầu, bệnh thường tiến triển một cách âm thầm, có thể không có triệu chứng hoặc triệu chứng mơ hồ. Ở giai đoạn muộn hơn, người bệnh có thể xuất hiện một loạt các triệu chứng như khó thở, ho kéo dài, buồn nôn, đau đầu và đau xương.

Ung thư vú

Đây là một trong những loại ung thư phổ biến hàng đầu ở phụ nữ.

Triệu chứng đặc biệt của ung thư vú:

Những dấu hiệu này không đặc thù cho việc chẩn đoán ung thư vú, nhưng chúng là những dấu hiệu gợi ý. Do đó, khi có ít nhất một trong những triệu chứng này xuất hiện, người bệnh nên đến kiểm tra ngay tại các cơ sở y tế.

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là một trong những loại ung thư thường gặp trong hệ tiêu hóa. Ung thư dạ dày đứng ở vị trí thứ 4, sau ung thư phổi, ung thư vú và ung thư đại tràng.

Tìm hiểu về các bệnh ung thư phổ biến và biến chứng 3Ung thư dạ dày là một trong những loại ung thư thường gặp trong hệ tiêu hóa

Các dấu hiệu gợi ý của ung thư dạ dày bao gồm:

Biến chứng của các bệnh ung thư

Tính chất của các biến chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào các bệnh ung thư, vị trí của khối u, giai đoạn của bệnh và phương pháp điều trị.

Một số biến chứng phổ biến bao gồm:

Ung thư rất nguy hiểm và chúng ta không có cách nào có thể hoàn toàn lại bỏ hay tránh mắc các bệnh ung thư. Vậy nên, hãy luôn cố gắng tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng, ăn uống lành mạnh để có một cơ thể khoẻ mạnh, đó chính là liều thuốc duy nhất chống chọi mọi bệnh tật.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/cac-benh-ung-thu-a9276.html