Mụn viêm có tự hết không? Cách xử lý mụn viêm hiệu quả và nhanh chóng

Mụn viêm là một trong số những loại mụn trứng cá phổ biến và gây khó chịu nhất đối với chúng ta. Nó không chỉ khiến bạn đau đớn và mất tự tin vì những vết thâm trên da mặt, mà còn tạo ra một áp lực tâm lý kéo dài trong các trường hợp nghiêm trọng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu chi tiết về việc mụn viêm có tự hết không và cách xử lý mụn viêm hiệu quả và nhanh chóng.

Mụn viêm là gì?

Mụn viêm là một loại mụn trứng cá nặng. Đặc điểm phổ biến của mụn viêm là sự viền sưng đỏ và cứng xung quanh. Ban đầu, đầu nhân mụn có thể khó thấy, nhưng khi quá trình viêm trở nên nặng hơn, các nhân có màu vàng hoặc trắng bên trong sẽ xuất hiện. Mức độ tổn thương và viêm càng lớn, khả năng để lại sẹo càng cao.

mun-viem-co-tu-het-khong 1.jpgMụn viêm là một loại mụn trứng cá nặng

Mụn viêm có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc xuất hiện thành từng nhóm tại các vị trí như má, trán, mũi và cằm,... Nên tránh việc tự ý nặn mụn viêm vì điều này có thể tạo ra các vết viêm, làm sưng to, gây đau và mụn có thể tái phát nhiều lần, thậm chí gây ra tình trạng mụn chai dưới da dai dẳng và làm cho quá trình điều trị mụn trở nên khó khăn hơn.

Mụn viêm có tự hết không?

Trên thực tế, có đến 50% các tổn thương do mụn viêm sẽ tự biến mất sau khoảng 2-3 ngày. Tuy nhiên, các tổn thương viêm khác sẽ tiếp tục xuất hiện nếu không có sự can thiệp đúng đắn và khoa học để ngăn ngừa việc tái phát. Điều này là tính chất cơ bản của mụn trứng cá, một bệnh mạn tính không thể chữa khỏi hoàn toàn và dễ tái phát (theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO).

Vẫn tồn tại một số trường hợp (rất hiếm) mụn viêm tự giảm khi người bệnh thay đổi các yếu tố gây mụn viêm của mình mà không cần sử dụng phương pháp điều trị nhưng điều này chỉ xảy ra với những người có cơ địa không dễ bị mụn.

Đối với những người có cơ địa dễ bị mụn (như da nhờn, da nhạy cảm, da dày sừng, tắc nghẽn lỗ chân lông...), mụn viêm sẽ không tự hết được, lâu dài sẽ dẫn đến những vết thâm mụn kéo dài và vết sẹo vĩnh viễn.

Vậy để trả lời cho câu hỏi mụn viêm có tự hết không thì câu trả lời là có nhưng rất ít. Do đó, thay vì chờ đợi mụn tự biến mất, hãy tích cực tới gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn về phương pháp điều trị mụn viêm sớm, đúng phương pháp. Tuy nhiên, như đã đề cập, mụn trứng cá là một bệnh mạn tính, không có thuốc uống hay thuốc bôi nào có thể chữa trị mụn một cách vĩnh viễn, mà yêu cầu phải điều trị kết hợp. Trong quá trình điều trị, việc chăm sóc da, chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh đều là những yếu tố quan trọng.

mun-viem-co-tu-het-khong 2.jpgMụn viêm có tự hết không là thắc mắc của nhiều người

Các yếu tố nào ảnh hưởng đến tình trạng mụn viêm của bạn?

Việc tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng mụn viêm sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình điều trị. Dưới đây là một số yếu tố đóng góp vào việc gây ra tình trạng mụn và làm cho tình trạng viêm nhiễm ngày càng nặng hơn:

mun-viem-co-tu-het-khong 3.jpgThói quen thường xuyên nặn mụn gây viêm nhiễm mụn nặng hơn

Cách chăm sóc da mỗi ngày để giảm mụn viêm

Quy trình chăm sóc da mụn viêm sẽ có sự khác biệt tùy thuộc vào đặc tính da, tình trạng mụn, độ tuổi, thời điểm và môi trường sống của từng người. Tuy nhiên, hãy tuân thủ các nguyên tắc cơ bản sau đây để đảm bảo:

mun-viem-co-tu-het-khong 4.jpgVệ sinh da mặt bằng các sản phẩm tẩy trang, sữa rửa mặt phù hợp

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về việc mụn viêm có tự hết không. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn phòng ngừa và điều trị mụn viêm hiệu quả.

Xem thêm:

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/mun-viem-co-tu-het-khong-a9343.html