Ngứa 2 bên mép vùng kín khi mang thai: Nguyên nhân, phòng tránh

Ngứa 2 bên mép vùng kín khi mang thai là tình trạng mà phần lớn mẹ bầu đều gặp phải, không chỉ gây bất tiện trong sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của mẹ bầu. Thậm chí, mẹ bầu bị ngứa vùng kín do bệnh phụ khoa nếu không được xử trí kịp thời và hiệu quả có thể tác động xấu đến thai nhi. Vậy nguyên nhân gây ngứa vùng kín khi mang thai là gì và có những cách xử trí nào?

ngứa 2 bên mép vùng kín khi mang thai

Ngứa vùng kín là gì?

Ngứa vùng kín hay ngứa âm đạo, ngứa âm hộ là hiện tượng ngứa rát ở khu vực quần lót khiến chị em cảm thấy khó chịu. Hiện tượng này có thể chỉ là cơn ngứa đơn thuần, nhưng cũng có thể đi kèm với nhiều biểu hiện khác như tiết nhiều khí hư, có mùi hôi tanh nồng, nổi mụn nhọt ở vùng kín… Khi bị ngứa vùng kín, chị em cần thăm khám sớm để xác định chính xác nguyên nhân và xử trí nhanh chóng.

BS.CKI Nguyễn Quang Nhật cho biết, ngứa 2 bên mép vùng kín khi mang thai là tình trạng phổ biến trong thai kỳ. Nhiều nghiên cứu được thực hiện để xem xét mức độ phổ biến của tình trạng ngứa âm đạo và phụ nữ mang thai.

Theo đó, một nghiên cứu năm 2015 chứng minh rằng phụ nữ sẽ tăng nguy cơ bị nấm âm đạo khi mang thai. Hay một nghiên cứu khác năm 2019 cho thấy khoảng 56,4% mẹ bầu bị nhiễm trùng âm đạo, vì thế có cảm giác trong thời gian mang bầu bị ngứa vùng kín. (1)

“Một số loại thuốc điều trị nấm hoặc nhiễm trùng âm đạo không an toàn cho phụ nữ mang thai, do đó mẹ bầu tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Tốt nhất, mẹ hãy đến ngay cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám và kiểm tra tìm nguyên nhân, từ đó mới hướng dẫn phác đồ điều trị hiệu quả tình trạng ngứa âm đạo khi mang thai”, bác sĩ Nguyễn Quang Nhật khuyến cáo.

Triệu chứng nhận biết mẹ bầu bị ngứa vùng kín

Nhiều mẹ bầu thắc mắc ngứa vùng kín khi mang thai có biểu hiện như thế nào? Đó là cảm giác ngứa ngáy ở vùng kín, cụ thể hơn là âm đạo và âm hộ khiến mẹ bầu cảm thấy rất khó chịu. Mẹ bầu có thể gặp cơn ngứa đơn thuần hoặc đi kèm với các triệu chứng khác như:

ngứa âm hộ khi mang thai
Mẹ bầu sẽ cảm giác ngứa ở âm đạo hoặc hai mép âm hộ, đôi khi đi kèm các triệu chứng khác như tiết nhiều khí hư có mùi hôi khó chịu, tiểu buốt, tiểu rắt…

Nguyên nhân gây ngứa 2 bên mép vùng kín khi mang thai

Các nguyên nhân khiến mẹ bầu bị ngứa vùng kín gồm có: (2)

1. Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể

Nguyên nhân đầu tiên gây ngứa vùng kín khi mang thai phải kể đến sự thay đổi nồng độ nội tiết tố nữ trong cơ thể. Khi mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ tăng tiết nhiều hormone Estrogen và Progesterone làm mất độ cân bằng tự nhiên của âm đạo, khiến âm đạo bị khô và ngứa ngáy. Mẹ bầu có tiền sử khô âm đạo hoặc bị chàm bội nhiễm sẽ tăng nguy cơ gặp tình trạng này.

thay đổi nội tiết khi mang thai
Sự thay đổi nội tiết tố nữ khi mang thai là nguyên nhân phải kể đến đầu tiên khiến mẹ bầu bị ngứa vùng kín

2. Mắc bệnh phụ khoa

Bên cạnh nguyên nhân nội tiết, phần lớn các trường hợp mẹ bầu bị ngứa vùng kín là do mắc các bệnh phụ khoa sau: (3)

rận lông mu
Rận lông mu là một trong những thủ phạm khiến mẹ bầu bị ngứa vùng kín

3. Các nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân kể trên, hiện tượng mẹ bầu ngứa vùng kín có thể xuất phát từ:

Có bầu bị ngứa vùng kín có nguy hiểm không?

Tình trạng ngứa âm đạo khi mang thai nếu kéo dài trong thời gian dài và không được can thiệp điều trị hiệu quả có thể gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi, cụ thể như sau:

“Bất kỳ những tổn thương nào ở vùng kín nếu không được can thiệp xử trí kịp thời và đúng cách đều có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Vì thế, mẹ bầu không được tự ý điều trị khi chưa có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để tránh những biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ”, bác sĩ Nguyễn Quang Nhật khuyến cáo.

Điều trị ngứa vùng kín khi mang thai như thế nào?

Việc điều trị ngứa vùng kín khi mang thai sẽ phụ thuộc vào kết quả thăm khám, xét nghiệm kiểm tra, chẩn đoán và chỉ định của bác sĩ. Nếu mẹ bầu bị ngứa vùng kín do mắc bệnh phụ khoa, bác sĩ sẽ hướng dẫn mẹ điều trị bằng thuốc. Tùy vào loại bệnh và mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Mẹ bầu tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng bất kỳ loại thuốc uống, thuốc bôi hoặc thuốc đặt âm đạo nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ bởi có thể tăng nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc dị tật thai nhi.

Trung tâm Sản Phụ khoa Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh quy tụ đội ngũ chuyên gia Sản Phụ khoa giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, sở hữu hệ thống máy móc hiện đại, phác đồ thăm khám và điều trị cá thể hóa giúp phát hiện và chẩn đoán chính xác nguyên nhân khiến mẹ bầu bị ngứa vùng kín trong thai kỳ, can thiệp điều trị kịp thời và hiệu quả, tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thai nhi cũng như sự phát triển của trẻ khi chào đời.

box bác sĩ quang nhật
BS.CKI Nguyễn Quang Nhật, Bác sĩ Trung tâm Sản Phụ khoa BVĐK Tâm Anh TP.HCM có nhiều năm kinh nghiệm sẽ hướng dẫn chị em cách điều trị tình trạng ngứa vùng kín hiệu quả và an toàn

Để đặt hẹn khám và tư vấn bởi các chuyên gia Sản Phụ khoa tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, mẹ bầu vui lòng liên hệ đến:

Những điều mẹ bầu bị ngứa vùng kín cần tránh

Ngoài việc tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, mẹ bầu cần thay đổi thói quen vệ sinh vùng kín hàng ngày. Mẹ cần nhớ:

đọc kỹ thành phần trong dung dịch vệ sinh
Mẹ bầu cần đọc kỹ các thành phần trong dung dịch vệ sinh để tránh kích ứng và dùng khăn bông mềm lau khô giúp vùng kín không bị ẩm ướt

Phòng ngừa ngứa âm đạo khi mang thai bằng cách nào?

Mặc dù tình trạng ngứa 2 bên mép vùng kín khi mang thai do nguyên nhân sinh lý là khó tránh khỏi, nhưng mẹ bầu có thể giảm thiểu nguy cơ bằng cách:

Mẹ bầu bị ngứa vùng kín có thể do nguyên nhân sinh lý bình thường, nhưng đôi khi cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa nguy hiểm. Khi tình trạng ngứa 2 bên mép vùng kín khi mang thai khiến mẹ lo lắng, hãy thăm khám ngay để được bác sĩ kiểm tra và hướng dẫn điều trị trong trường hợp cần thiết. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc băn khoăn nào, mẹ có thể liên hệ đến hotline Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh để được các chuyên gia Sản Phụ khoa giỏi hỗ trợ!

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/ngua-2-ben-mep-vung-kin-a9477.html