Tin tức

Tất cả chúng ta đều từng nghe về bánh macaron, đã thưởng thức những chiếc bánh nhỏ xinh và yêu thích vị ngọt thanh của chúng. Nhưng bạn có biết lịch sử và bước đầu khiêm tốn chinh phục khẩu vị người ăn của những chiếc bánh macaron Pháp nổi tiếng thế giới này không?

Bánh macaron có thực sự do người Pháp sáng tạo ra

Macarons ngày nay được gắn liền với hình ảnh một chiếc bánh ít ngọt làm từ trứng, đường, bột hạnh nhân và nhân kem bơ. Nó đã trở thành món ăn tinh túy của nước Pháp và hầu như tất cả những vị khách đến thăm Paris đều phải thử một lần. Các quán cà phê và tiệm bánh trên khắp nước Pháp luôn có bánh macaron trong thực đơn. Những địa điểm mang tính biểu tượng như Laduree và Pierre Herme trở thành những điểm dừng chân kinh điển trong bất kỳ hành trình du lịch Paris nào và luôn nằm trong danh sách “10 điều nên làm hàng đầu khi bạn ở Paris”. Từ “macaron” thực ra có nguồn gốc từ “maccherone” trong tiếng Ý. Vậy thực chất loại bánh ngọt tinh tế và thơm ngon này đã xuất hiện ở đâu và như thế nào?

Trên thực tế, lịch sử của bánh macaron bắt nguồn từ đầu thời Trung cổ khi chúng xuất hiện lần đầu tiên. Người ta tin rằng bánh macaron thực sự được sinh ra ở Ý. Chúng được làm trong các tu viện ở Venice từ thế kỷ thứ 8. Vào thời điểm đó, chúng được gọi là 'nút bụng của thầy tu', do hình dạng của bánh ngọt. Nhiều sách dạy nấu ăn của Ý vào thế kỷ 16 đề cập đến bánh quy hạnh nhân gần giống với bánh macaron, mặc dù dưới những tên gọi khác nhau. Sau đó vào năm 1533 họ được Catherine di Medici, một phụ nữ quý tộc đến từ Florence, người đã kết hôn với tương lai của nước Pháp, Vua Henri II, đưa đến Pháp. Tuy nhiên, những chiếc bánh macaron thế hệ đầu tiên không giống như những gì chúng ta biết ngày nay. Đó là những chiếc bánh quy đơn giản làm từ đường, bột hạnh nhân và lòng trắng trứng. Chúng giòn ở bên ngoài và mềm ở bên trong.

Làm thế nào mà Macarons trở nên phổ biến?

Năm 1792, hai nữ tu dòng Cát Minh thực sự xin tị nạn trong cuộc Cách mạng Pháp tại thị trấn Nancy ở Đông Bắc nước Pháp đã nướng và bán bánh macaron như một cách để nuôi sống bản thân. Theo một nghĩa nào đó, chúng là công cụ làm cho bánh macaron trở nên nổi tiếng. Họ được biết đến trong vùng với cái tên Macaron Sisters. Nhưng của chúng hơi khác so với những món mà chúng ta thưởng thức ngày nay ở chỗ chúng không có nhân. Những chiếc bánh hạnh nhân đã bị ảnh hưởng một chút và hai nữ tu từ thị trấn Nancy đã trở nên nổi tiếng vì đã đưa món bánh ngọt ngon này trở thành tâm điểm chú ý. Thậm chí ngày nay thị trấn Nancy còn được biết đến với những chiếc bánh macaron của họ và thực sự có một bảo tàng Macaron dành riêng cho hai nữ tu. Theo thời gian, các vùng khác nhau ở Pháp đã áp dụng công thức của họ và bánh macaron bắt đầu trở nên phổ biến trên khắp nước Pháp.

Công thức Macaron chuẩn Pháp ra đời

Công thức đầu tiên trong lịch sử của bánh macaron xuất hiện ở Pháp vào đầu thế kỷ 17. Nó được viết bởi John Murrell trong cuốn “Bài tập hàng ngày cho phụ nữ và quý bà” vào khoảng năm 1617. Chẳng bao lâu sau, một số công thức làm bánh macaron Pháp khác nhau đã xuất hiện kể từ đó. Ngày nay, có hai phương pháp chính để làm bánh macaron - phương pháp chuẩn Pháp và phương pháp chuẩn Ý. Sự khác biệt giữa cả hai là cách làm vỏ bánh. Theo phương pháp của Pháp, lòng trắng trứng được đánh cho đến khi tạo thành bánh trứng đường cứng. Sau đó, cho hạnh nhân xay và đường bột vào rây từ từ cho đến khi đạt được độ sệt mong muốn. Quá trình loại bỏ không khí và gấp nếp này được gọi là macaronage. Phương pháp Ý bao gồm đánh lòng trắng trứng với xi-rô đường nóng để tạo thành bánh trứng đường. Hạnh nhân đã rây và đường đóng băng cũng được trộn với lòng trắng trứng sống để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Bánh trứng đường và bột hạnh nhân được trộn với nhau để tạo thành hỗn hợp macaron. Phương pháp này thường được cho là có cấu trúc tốt hơn nhưng cũng ngọt hơn và cũng yêu cầu nhiệt kế kẹo cho xi-rô đường.

Là nhà cung cấp bánh macaron số lượng lớn, La Rosette Macaron đã biến tấu công thức macaron kiểu Pháp cho phù hợp với khẩu vị người Việt Nam, đồng thời cũng điều chỉnh lượng đường để đảm bảo chiếc bánh macaron vừa chuẩn vị Pháp mà lại ít ngọt tối đa.

Để mở rộng thêm kiến thức về món bánh sang chảnh của Pháp này, các bạn có thể đọc thêm các bài viết trong series chuyên mục Macaron Pháp của tụi mình nhé:

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/banh-cua-phap-a9495.html