Đo mắt cận tại nhà có chính xác không? 1 Diop bằng bao nhiêu độ?

Đo mắt cận như thế nào? Có tốn nhiều tiền hay thời gian hay không? Trên thực tế có rất nhiều phương tiện truyền thông để cho các bạn có thể thoải mái tham khảo. Tuy nhiên cũng có rất nhiều nguồn tin không đúng sự thật làm cho các bạn thêm hoang mang hơn. Chính vì thế mời các bạn hãy cùng Mắt Việt Nhật tìm hiểu bài viết dưới đây, nó sẽ giúp các bạn giải quyết được tất cả thắc mắc.

Độ cận thị là gì?

Các bạn thường rất thắc mắc với những câu hỏi độ cận thị là gì? Khi bị cận thị thường thì bệnh nhân sẽ được các bác sĩ đưa ra các thông số về độ bằng máy đo cận thị. Tuy nhiên, cần phải hiểu thông số của tật khúc xạ là gì để xác định mức độ mắc tật cận thị. Để trả lời được câu hỏi cận thị là gì thì các bạn có thể giải đáp thắc mắc đó khi đi đến phòng khám gặp bác sĩ, bác sĩ sẽ ký hiệu -D trên kính cận. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra các số liệu, là kí hiệu riêng về đo độ cận ở mắt đó là Diop.

Cách tính độ cận thị của mắt

Để có thể biết được độ cận của bản thân mình như thế nào thì các bạn hãy học cách tính độ cận thị bằng cách tự đo độ cận của mắt. Các bạn có thể đo độ cận thị bằng bảng, ngồi trước nó và có 1 người chỉ, bạn lấy tay che một bên mắt rồi đọc lần lượt các hình theo sự chỉ dẫn của người kia.

Có nhiều loại bảng đo thị lực như:

Khi nhìn ở khoảng cách xa hay gần trẻ đều phải nheo mắt
Tùy theo độ tuổi mà có cách xác định độ cận khác nhau

Người ta sẽ dựa vào từng đối tượng khác nhau mà dùng bảng đo cùng như tính độ cận thị cũng khác nhau. Ảnh nằm trong giới hạn 2 điểm cực cận và cực viễn của mỗi người sẽ được mắt nhìn thấy rõ ràng. Với trẻ cận thị, điểm cực viễn thường là 2m, tương đương với cận -1D, điểm cực viễn là 1m tương đương cận -1.5D. Còn nếu điểm cực viễn là 50cm thì tương ứng độ cận thị của mắt là -2D. Dựa vào đó mà các bác sĩ sẽ chẩn đoán được bệnh về mắt cũng như sẽ đưa ra các biện pháp để có thể khắc phục nhanh nhất.

>> xem thêm: Mắt nhìn gần bị nhòe - dấu hiệu đáng lo ngại của thị lực

Máy đo cận thị của mắt

Nhiều người khi phát hiện mình mắc cận thị sẽ đo mắt cận tại nhà, điều này sẽ cho kết quả không chính xác. Tốt nhất bạn nên đi đến các bệnh viện mắt hoặc trung tâm nhãn khoa uy tín để đo mắt cận bằng các loại máy chuyên dụng. Quá trình tiến hành đo thị lực bằng các công cụ máy móc sẽ được diễn ra theo 2 bước.

Bước 1: Đo mắt bằng máy điện tử

Bước đo mắt này nhằm để chuẩn đoán tình trạng mắt hiện tại của bệnh nhân. Khi đi khám mắt tại các bệnh viện thì các bạn thường sẽ bắt gặp các kí hiệu như:

Đo mắt bằng máy điện tử
Đo mắt bằng máy điện tử

Bước đo bằng máy này phải được đo đi đo lại nhiều lần mới có thể cho chúng ta biết được kết quả một cách chính xác nhất, để lấy số AVG làm căn cứ xác định độ cận. Với bước đo bằng máy này thì nó chỉ cho chúng ta biết được trẻ có đang bị cận hay không mà thôi. Sau đó, cần thực hiện bước tiếp theo để có kết quả chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng mắt của trẻ.

Bước 2: Đo mắt bằng lắp kính mẫu

Với cách này thì các bạn đến nơi cắt kính, người ta sẽ cho bạn đeo thử một số mẫu kính có độ cận khác nhau, họ sẽ dừng lại với chiếc kính mà bạn đeo thấy thoải mái và nhìn rõ nhất. Đó chính là độ cận thị chính xác của các bạn. Sau đó các bạn kĩ thuật viên dựa vào đó để kính kính với độ cận phù hợp và chuẩn xác nhất cho bạn.

Dụng cụ đo mắt cận
Dụng cụ đo mắt cận

1 diop bằng bao nhiêu độ?

Người ta thường gọi tên một cách phân biệt đó là độ và Diop, nhưng trên thực tế thì chính 2 cái này là một. Tức là 1 độ sẽ bằng 1 Diop. Nhưng chắc bạn sẽ thắc mắc người ta tính 1 diop như thế nào. Diop thực ra nó chính là đơn vị đo độ dày của kính, nó sẽ cho các bạn biết được tình trạng mắt của mình đang ở mức độ nào, nặng hay là nhẹ. Số độ cận thị càng cao thì mức độ khuyết tật của mắt càng lớn, nói nôm na là cận nặng ý. Điốp là độ cong của Thấu Kính mà mình sẽ đeo để có thể nhìn bình thường. Công thức tính 1 diop: 1 điốp = 1/f

Dioptre (D) 0,25 0,50 0,75 1,00 1,25 1,50 1,75 2,00 Tiêu cự f (m) 4 2 1,33 1 0,8 0,667 0,571 0,5 Dioptre (D) 2,50 3,00 3,50 4,00 4,50 5,00 5,50 6,00 Tiêu cự f (m) 0,5 0,333 0,286 0,25 0,222 0,2 0,182 0,16 Dioptre (D) 7.00 8.00 9.00 10.00 11.00 12.00 13,00 14,00 Tiêu cự f (m) 0,143 0,125 0,111 0,1 0,091 0,08 0,077 0,071

Trong đó, f là tiêu cự của thấu kính. Bác sĩ sẽ tiến hành đo tiêu cự của thấu kính để rồi dựa vào đó xác định độ cận của các bạn. Ngoài ra, bạn cũng sẽ thấy trên mặt kính cận có ghi -D, tức đó là số điốp, ví dụ -1D, -2D, -3D tương ứng cận 1 độ, 2 độ và 3 độ. Chúng tôi mong rằng các bạn sẽ biết 1 độ là bao nhiêu Diop và biết cách tính ra độ cận thị của mình. Việc đeo kính khi phát hiện cận thị sẽ giúp ngăn việc tăng độ chứ không thể chữa khỏi, ngoại trừ phẫu thuật bằng tia laze.

Địa chỉ đo mắt cận uy tín?

Bệnh viện mắt Việt Nhật được biết đến là một trong những nơi đo mắt cận và cắt kính uy tín, chuyên nghiệp hàng đầu tại Hà Nội. Đây là địa chỉ được nhiều người lựa chọn khi có dự định đo và mua kính cận. Thực tế, kính mắt không phải là sản phẩm dành riêng cho người bị tật khúc xạ. Dù bạn có thị lực tốt thì vẫn có thể dùng kính không độ nếu muốn. Đây cũng là cách bảo vệ mắt hiệu quả, ngăn chặn các tác nhân gây hại ngoài môi trường. Tại bệnh viện mắt Việt Nhật, trước khi cắt kính thì khách hàng sẽ được đo thị lực. Dựa vào kết quả sẽ xác định được mắt có bị cận hay không? Cận mấy độ? Cận nặng hay nhẹ? Từ đó chọn được tròng kính và gọng kính phù hợp. Vậy quy trình đo mắt cận như thế nào? Quy trình chuẩn gồm các bước:

Bước 1: Chẩn đoán cận thị bằng máy đo thị lực. Thiết bị này sẽ đưa ra kết quả kiểm tra thị lực từng mắt trái và mắt phải. Các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra nhiều lần để lấy căn cứ xác định độ cận.

Bước 2: Đeo thử kính mẫu dựa vào độ cận được đo bằng máy trước đó. Ở bước này, kỹ thuật viên sẽ lắp các miếng kính vào gọng kính. Các bạn sẽ được thử kính bằng cách đeo vào và quan sát vào bảng đo thị lực cách đó 6m. Kính mẫu sẽ được điều chỉnh cho đến khi bạn nhìn rõ mọi ký tự trên bảng đo.

Bước 3: Đeo kính thử và đứng dậy, di chuyển và quan sát xung quanh để mắt dần thích nghi hơn với kính mới.

Bước 4: Hãy nói ngay với các chuyên gia về mắt nếu bạn cảm thấy khó chịu, chóng mặt và không nhìn rõ khi đeo kính mới. Sau đó yêu cầu họ điều chỉnh lại sao cho phù hợp nhất nhé.

Nên chọn kính áp tròng giảm 0.5 độ
Nên chọn kính áp tròng có độ cận giảm 0.5 độ so với độ cận thật của bạn

Một số lời khuyên chăm sóc mắt cận dành cho người bị cận thị

Chắc hẳn đọc đến đây các bạn đã hiểu biết hơn về đo mắt cận rồi nhỉ. Ngoài việc cắt kính cận đúng độ, dùng kính tốt đúng cách… Chúng ta phải lưu ý nhiều vấn đề khi chăm sóc mắt để giúp mắt cận không tăng độ nhanh, giảm nguy cơ bị biến chứng.

Chúng tôi hy vọng rằng qua bài viết đo mắt cận trên sẽ giúp các bạn hiểu biết rõ hơn về cách đo mắt cận tại nhà cũng như tại các bệnh viện. Vì một đôi mắt khỏe mạnh hãy thường xuyên khám định kỳ và chăm sóc đôi mắt thật tốt nhé!

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/1-diop-bang-may-do-a9564.html