Các chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp sẽ “vẽ” những gì?
Bằng kiến thức, năng lực và kinh nghiệm, những chuyên gia tư vấn của TOPPION đã đúc kết việc vẽ cánh cho hổ thành những giai đoạn sau:
- Giai đoạn 1: Xác lập, định hướng con đường chiến lược:
Trong 5 - 10 - 15 hoặc 20 năm tiếp theo, doanh nghiệp của bạn có bức tranh tầm nhìn như thế nào? Nếu trong giai đoạn thị trường và các yếu tố có nhiều thay đổi như hiện nay thì xác lập bức tranh tầm nhìn 5 năm là phù hợp nhất, còn lâu hơn chỉ là định hướng trước mắt.
Sản phẩm cốt lõi và phân khúc khách hàng của doanh nghiệp là điều các chuyên gia quan tâm. Bên cạnh đó là thị trường thế nào, quy mô ra sao và xu hướng phát triển của dòng chảy về đâu cũng là điều đáng lưu ý.
Doanh nghiệp của bạn thành công trong ngành nào? Từ đó xác định các yếu tố quyết định thành công của nó, nếu không tìm ra được thì chiến lược rất dễ gặp rủi ro.
Doanh nghiệp của bạn được đánh giá thế nào? Nếu đó là điểm mạnh thì nhất thiết đối thủ bạn phải yếu về vấn đề đó.
Các chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp hoạt động nhiều năm có dữ liệu thị trường và kinh nghiệm sẽ giúp bạn nhanh chóng giải quyết vấn đề này.
Các yếu tố của doanh nghiệp như kiến thức, kỹ năng, công nghệ, nguồn lực,... là những thứ cần đánh giá để tìm ra lợi thế của doanh nghiệp. Đó cũng là điều tạo nên nét riêng biệt của doanh nghiệp mà khó ai bắt chước được.
Các chiến lược sẽ được vạch ra ở giai đoạn này để bắt đầu quá trình ở giai đoạn kế tiếp - Triển khai chiến lược.
Đây là giai đoạn quan trọng mang tính quyết định đến thành bại của chiến lược. Một chiến lược thành công cần các điều kiện sau:
Điều kiện 1: Chiến lược phải được cụ thể hóa thành các mục tiêu trọng tâm có tính liên kết và kết nối chặt chẽ với KPI, KSI.
Điều kiện 2: Loại bỏ được chủ nghĩa kinh nghiệm, tư duy cũ khi cần thiết. Thay đổi tư duy quản lý là điều quan trọng để tạo nên một chiến lược thành công.
Điều kiện 3: Năng lực thực thi của đội ngũ phải phù hợp.
Điều kiện 4: Hệ thống công cụ như: quy trình, chính sách, công nghệ,... phải đủ sức hỗ trợ cho quá trình thực thi chiến lược.
Xác định loại hình văn hóa doanh nghiệp hiện tại và phong cách và hành vi lãnh đạo chi phối lên loại hình văn hóa hiện. Từ đó đề xuất thay đổi, loại bỏ những thành tố không phù hợp.
- Giai đoạn 2: Tư vấn thực thi, triển khai chiến lược
Xác định đâu là quy trình lõi của doanh nghiệp, đây là một yêu cầu mang tính tuyệt đối đối với lãnh đạo doanh nghiệp nói riêng và với doanh nghiệp nói chung. Bởi quy trình lõi càng tối ưu sẽ càng rút ngắn khoảng cách thành công của doanh nghiệp.
Lựa chọn những phần mềm hỗ trợ phù hợp với mô hình quản trị của doanh nghiệp để góp phần đơn giản hóa và tinh gọn hóa doanh nghiệp
Xem xét nhân sự là nền tảng cho quá trình thực hiện các chương trình đào tạo, luân chuyển và kế thừa doanh nghiệp. Điều mà doanh nghiệp cần ở bước quản trị nhân tài này là một nền văn hoá đủ mạnh để có thể tự đào tạo và tái đào tạo.
Link nội dung: https://mozart.edu.vn/chuyen-gia-tu-van-a9851.html