1. Cúng thôi nôi là gì? Ý nghĩa của việc cúng thôi nôi cho bé?

Cúng thôi nôi là lễ cúng truyền thống của nhiều gia đình Việt Nam. Lễ cúng được thực hiện khi bé tròn 1 tuổi. Thôi nôi được hiểu là rời khỏi chiếc nôi mà bé đã dùng trong suốt một năm đầu đời để chuyển đến nơi nằm khác lớn hơn, ngụ ý cho thấy bé bước sang sự phát triển mới.Lễ cúng thôi nôi mang ý nghĩa tốt đẹp :

Đọc thêm

2. Các bước cần làm để cúng thôi nôi cho bé:

Đọc thêm

3. Cách tính ngày cúng thôi nôi cho bé trai, bé gái chính xác:

Từ ngàn đời xưa, dân tộc ta thường chọn ngày theo lịch âm để cúng các dịp lễ tết, sinh nhật, thôi nôi, đầy tháng, đám giỗ hoặc bất cứ các nghi lễ văn khấn cúng nào. Vì vậy, ta sẽ dựa vào lịch âm để tính mốc thời gian làm lễ thôi nôi cho bé. Tính ngày cúng thôi nôi cho bé dựa vào nguyên tắc “gái lùi 2, trai lùi 1”. Ngày cúng thôi nôi cho bé trai khác so với bé gái. Nếu bé sinh 12/3 âm lịch thì:

Đọc thêm

4. Thời gian tiến hành lễ cúng thôi nôi cho bé:

Người xưa quan niệm rằng “Năm tốt không bằng tháng tốt, tháng tốt không bằng ngày tốt, ngày tốt không bằng giờ tốt”. Việc chọn giờ làm lễ cũng rất quan trọng, giúp mang lại sự may mắn cho con. Giờ cúng có thể lựa chọn vào buổi sáng (7 - 11h) hoặc chiều mát (15 - 19h). Muốn kĩ càng hơn, bố mẹ nên chọn giờ cúng thôi nôi theo tuổi để tránh xung khắc với cung mệnh.Ví dụ bé sinh tuổi Hợi thì tam hợp có Hợi - Mùi - Mão còn tứ hành xung có Hợi - Tỵ - Dần - Thân. Dựa vào tam hợp và tứ hành xung thì tổ chức lễ cúng thôi nôi tốt nhất vào các giờ Hợi - Mùi - Mão, ngoài ra đặc biệt tránh vào giờ tứ hành xung Hợi - Tỵ - Dần - Thân.

Đọc thêm

5. Hướng dẫn chuẩn bị đồ cúng thôi nôi

Về cơ bản, lễ cúng thôi nôi cho bé trai và bé gái cũng giống cúng đầy tháng cho bé, chúng ta cần chuẩn bị những lễ vật sau: Cúng thôi nôi bao gồm 3 mâm, đó là: mâm cúng 12 Bà Mụ - Đức Ông, mâm cúng cho Thần Tài - Thổ Địa và mâm cúng cho Ông Táo - Bà Táo và bàn thờ Gia tiên.

Đọc thêm

5.1. Chuẩn bị lễ vật cho mâm cúng thôi nôi (12 Bà Mụ, 1 Bà Chúa và 3 Đức Ông)

Đây là mâm cúng rất quan trọng của buổi lễ. Chúng ta cần bày một bàn cúng 12 Bà Mụ và Đức Ông để bảy tỏ lòng biết ơn đến các vị đã che chở, đưa đứa trẻ đến với thế giới này một cách khỏe mạnh, kính mong các vị Đại tiên sẽ tiếp tục bảo vệ bé lớn lên bình an.

Đọc thêm

a. Trong mâm cúng 12 Bà Mụ và 1 Bà Chúa, chúng ta cần chuẩn bị:

Đọc thêm

b. Lễ vật cúng Đức Ông và 3 Đức thầy (gồm thánh sư, tiên sư, tổ sư là người truyền nghề nghiệp cho trẻ em) gồm:

+ 1 con gà luộc chéo cánh + 1 tô cháo lớn + 1 tô chè lớn + 3 đĩa xôi lớn + 1 miếng thịt quay, một đĩa hoa quả (5 loại quả bất kỳ), trầu cau, rượu và đồ hàng mã (giấy tiền).

Đọc thêm

5.2. Mâm cúng cho các vị chư tiên và trên các bàn thờ trong nhà: Bàn thờ Thần Tài,Thổ Địa & bàn thờ Ông Táo, bàn thờ phật, bàn thờ ông bà…

Các vị chư tiên cũng ngự trong nhà để góp phần chăm lo cho đời sống tinh thần và phù hộ cho cả gia đình nên chúng ta cần cúng thêm cho các chư tiên, ông bà mỗi bàn 1 phần lễ để tỏ lòng biết ơn và kính trọng. Mỗi mâm này cần chuẩn bị những thứ sau:Riêng mâm của Ông Địa và Thần Tài nên có thêm 1 bộ tam sên gồm thịt, trứng, tôm hoặc cua (chú ý là tôm cua phải còn nguyên vẹn, chỉnh chu) và 1 đĩa heo quay.

Đọc thêm

5.3. Chuẩn bị văn khấn cúng thôi nôi:

Thông thường sẽ có 2 bài văn khấn như sau:

Đọc thêm

6. Cách sắp xếp mâm cúng thôi nôi:

Đọc thêm

6.1. Sắp xếp mâm cúng Bà Mụ và Đức Ông:

Cách sắp xếp mâm cúng thôi nôi cho bé cũng rất quan trọng, thể hiện sự tôn trọng và lòng thành kính đến các vị Thần và Tổ tiên. Cũng giống như lễ cúng đầy tháng, trước khi tiến hành lễ cúng thôi nôi, chúng ta cần sắp xếp mâm cúng theo một số quy tắc sau:

Đọc thêm

6.2. Đối với cúng đất đai diên địa, thổ công thổ chủ

Đối với cúng đất đai diên địa, thổ công thổ chủ, nhất thiết phải được đặt ở ngoài sân, nơi ra vào của người trong gia đình và luôn quay đầu mâm cúng hướng ra ngoài.

Đọc thêm

6.3. Gia tiên:

Theo nghi lễ truyền thống, mâm cúng trong nhà dùng để cúng 3 vị: Thành Hoàng bổn cảnh; Cửu Huyền thất tổ và ông bà. Như vậy, theo tục thờ cúng của người Việt, tương ứng bao nhiêu bàn thờ trong nhà sẽ có bấy nhiêu mâm cúng được bày biện.

Đọc thêm

7. Những nghi thức cần thực hiện khi cúng thôi nôi cho bé:

Vào giờ lành làm lễ, người đại diện của gia đình (chủ lễ), thường là ông bà hoặc cha mẹ bé sẽ tiến hành đọc văn khấn cúng thôi nôi cho bé. Chủ lễ thắp 3 nến nhang và thành tâm cầu khấn:

Đọc thêm

7.1. Văn khấn đất đai diên địa, thổ công:

“Hôm nay, ngày (mùng)… tháng… (âm lịch), gia đình cháu (nêu họ tên)… bày làm mâm lễ vật, trước cung thỉnh đất đai điền địa, thổ công thổ chủ trước về chứng minh nhận lễ mừng cho cháu (…) tròn một năm tuổi, sau tiếp tục phù trợ cho cháu (tên…) khỏe mạnh, chóng lớn, ngoan hiền, phù trợ cho gia đình luôn ấm no, hạnh phúc…”.

Đọc thêm

7.2. Văn khấn đọc trước mâm cúng Thành hoàng bổn cảnh; Cửu huyền thất tổ và ông bà quá vãng và Văn khấn 12 Mụ bà và 3 Đức ông:

“Nam mô A Di Đà Phật!Nam mô A Di Đà Phật !Nam mô A Di Đà Phật !Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát- Con lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa- Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa- Con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa- Con kính lạy Tam Thập lục ...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

Mozart