1. Kế hoạch là gì?
Kế hoạch là một phần nội dung quan trọng và là chức năng cốt lõi trong quản lý. Kế hoạch hướng dẫn và hoạch định chi tiết những gì cần thực hiện, cách thực hiện, thời điểm thực hiện và ai sẽ thực hiện để đảm bảo cá nhân, tổ chức, hoặc doanh nghiệp đạ...
2. Đối với doanh nghiệp, lợi ích của việc xây dựng kế hoạch là gì?
David Besio, nhà nghiên cứu tại Đại học California-San Francisco, từng chia sẻ: “Nếu bạn bắt đầu một ngày mà không có kế hoạch, bạn sẽ liên tục phải đối phó với những sự việc bất ngờ. Ngược lại, khi bạn có một kế hoạch rõ ràng, những tình huống ngoài dự kiến sẽ không thể làm bạn gián đoạn, chệch hướng”. Câu nói này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch.Đối với doanh nghiệp, kế hoạch là tiêu chuẩn, là thước đo để so sánh kết quả với những gì đã đề ra. Ngay cả khi có sai sót, kế hoạch vẫn là công cụ, là nền tảng trọng tâm thiết yếu để hiện thực hóa các mục tiêu kinh doanh.Cụ thể lợi ích của việc lập kế hoạch đối với các tổ chức, doanh nghiệp như sau:
3. Các loại kế hoạch phổ biến trong doanh nghiệp
Trong kinh doanh, có rất nhiều loại kế hoạch với mục tiêu và chức năng riêng. Từ kế hoạch kinh doanh tổng thể, kế hoạch chiến lược dài hạn, cho đến các kế hoạch tác nghiệp hàng ngày, kế hoạch kinh doanh online và kế hoạch tài chính, mỗi loại kế hoạch đều cung cấp một khuôn khổ rõ ràng cho các hoạt động cụ thể. Dưới đây là mô tả chi tiết về các loại kế hoạch quan trọng mà doanh nghiệp cần xây dựng để đảm bảo sự thành công và tăng trưởng.
3.1 Kế hoạch kinh doanh tổng thể
Kế hoạch kinh doanh tổng thể là một bản mô tả tổng quát về hoạt động của doanh nghiệp, giúp lãnh đạo nắm bắt thực trạng kinh doanh hiện tại và tìm kiếm cơ hội cải thiện, phát triển trong tương lai. Nó là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp xây dự...
3.2 Kế hoạch chiến lược
Kế hoạch chiến lược là công cụ hỗ trợ các nhà lãnh đạo định hình mục tiêu dài hạn mà tổ chức sẽ theo đuổi trong từ 3 đến 5 năm và lập ra các công việc cần làm để đạt được các mục tiêu đó. Kế hoạch chiến lược thường bao gồm việc đánh giá sứ mệnh, tầm nh...
3.3 Kế hoạch tác nghiệp
Kế hoạch tác nghiệp là một bản kế hoạch chi tiết trình bày các bước cụ thể mà một tổ chức cần thực hiện hàng ngày, hàng tuần, hoặc hàng tháng để đạt được các mục tiêu chiến lược dài hạn đã đề ra trong kế hoạch chiến lược. Đây là công cụ giúp chuyển đổ...
3.4 Kế hoạch tài chính
Kế hoạch tài chính là một công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp quản lý sức khỏe tài chính một cách hiệu quả và bền vững. Nó bao gồm việc dự báo thu nhập, quản lý chi phí và quản lý dòng tiền hàng tháng, hàng quý, hàng năm cho các bộ phận và toàn côn...
3.5 Kế hoạch Marketing
Kế hoạch Marketing, hay còn gọi là kế hoạch tiếp thị, là một tài liệu chiến lược quan trọng được sử dụng để phác thảo các chiến lược và chiến thuật nhằm quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu. Kế hoạch này không ch...
3.6 Kế hoạch sản xuất
Kế hoạch sản xuất là một phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm việc xác định các mục tiêu sản xuất, nguồn lực cần thiết, và thiết kế quy trình sản xuất một cách chi tiết. Nó đảm bảo rằng quá trình sản xuất các sản phẩm ho...
4. Các bước trong lập kế hoạch là gì?
Khi bạn có ý tưởng thì đừng chần chừ mà hãy tiến hành xây dựng một bản kế hoạch cho riêng mình. Để có thể xây dựng một bản kế hoạch dễ dàng hơn, bạn hãy làm theo trình tự các bước sau đây:
4.1 Xác định mục tiêu, yêu cầu công việc
Trước khi bắt đầu xây dựng kế hoạch, bạn cần phải xác định rõ mục tiêu và yêu cầu công việc. Cụ thể các việc cần làm ở bước này là bạn cần phải xác định được thời gian thực hiện, các kết quả cần thu được và chỉ ra các điểm kết thúc cần làm.
4.2 Xác định nội dung công việc
Xác định nội dung của công việc chính là các bước thực hiện công việc thông qua việc xác định 3W (Ai? Ở đâu? Khi nào?):
4.3 Xác định phương thức, cách tiến hành
Xác định phương thức, cách thức tiến hành là công việc xác định tài liệu hướng dẫn cùng với tiêu chuẩn cho từng công đoạn, cách vận hành máy móc… Ngoài ra, bạn còn cần phải xác định các kế hoạch trước đó, những nhiệm vụ đang hoặc chưa được giải quyết và các công việc mới xác định.
4.4 Xác định việc thực hiện, phân bổ nguồn lực
Sức mạnh của doanh nghiệp nằm ở chỗ tận dụng tốt các nguồn lực hạn chế nhưng vẫn đạt hiệu quả cao. Bởi vậy, trước khi bắt tay vào việc lên kế hoạch, các nhà quản trị nên xác định cụ thể các nguồn lực liên quan, bao gồm:
5. Cách đánh giá và lựa chọn kế hoạch tối ưu nhất
Khi bắt tay vào thiết lập một kế hoạch và lên phương án thực hiện kế hoạch, bạn cần phải xem xét những điểm mạnh và điểm yếu liên quan đến phương án. Bạn hãy dựa theo tiêu chuẩn sau đây để đánh giá và lựa chọn kế hoạch tối ưu nhất:Bên cạnh đó, bạn không nên chỉ lập duy nhất một bản kế hoạch mà cần phải dự trù thêm khoảng 2 hoặc 3 phương án khác. Bằng cách này, bạn sẽ dễ dàng đối phó với rắc rối xảy ra bất ngờ khi thực hiện kế hoạch ban đầu và từ đó kịp thời đề xuất những phương án giải quyết.
6. 2 Sai lầm điển hình khi lập kế hoạch
6.1 Quá cầu toàn khi lập kế hoạch
Quá cầu toàn là một sai lầm thường gặp khi lập kế hoạch. Tình trạng này thường xảy ra khi các nhà quản lý hoặc đội ngũ lập kế hoạch cố gắng bao quát mọi khả năng và tình huống có thể xảy ra. Họ dành quá nhiều thời gian để hoàn thiện kế hoạch đến từng ch...
6.2 Quá cẩu thả hoặc quá phụ thuộc vào cơ hội
Ngược lại, khi kế hoạch quá sơ sài hoặc quá phụ thuộc vào cơ hội, doanh nghiệp có nguy cơ gặp phải những vấn đề không lường trước. Hậu quá của sai làm này là việc thiếu sự chuẩn bị chi tiết và dự phòng khiến kế hoạch dễ bị chệch hướng khi có tình huống bấ...
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!