Vì sao nên làm dốc cho xe ô tô vào nhà?

Việc tính toán độ dốc lên xuống cho xe ô tô vô cùng quan trọng. Đặc biệt, đối với ai lần đầu mua xe. Nếu nhà bạn ở trong khu vực có diện tích lớn, đường vào gara xe bằng phẳng thì sẽ đơn giản hơn. Ngược lại, với những gia đình cần tối ưu diện tích và...

Đọc thêm

Thiết kế tầng bán hầm hay tầng hầm chìm tối ưu hơn?

Cả hai kiểu tầng hầm này đều là nơi để xe, làm kho cho gia đình. Tầng hầm còn được xem như là một lớp cách ẩm tốt cho ngôi nhà. Tầng hầm chìm thường sẽ phù hợp với những nơi lạnh, cần giữ ấm. Còn những nơi nóng ẩm, mưa nhiều như Việt Nam thì nên làm tầng bán hầm sẽ phù hợp hơn. Làm tầng bán hầm sẽ tốt về mặt phong thủy, đồng thời tạo nên lớp đệm cách ẩm, một không gian thông thoáng, lưu thông khí dễ dàng, giảm khí xấu vào nhà. Vì vậy, tùy vào điều kiện khí hậu và nhu cầu của gia đình để lựa chọn thiết kế tầng bán hầm hay tầng hầm chìm để làm dốc cho xe ô tô vào nhà một cách thích hợp nhất.

Đọc thêm

Tiêu chuẩn độ dốc xuống tầng hầm

Xem thêm: Kích Thước Tủ Rượu Vừa Phù Hợp Với Thiết Kế Nhà Vừa Chuẩn Phong Thủy

Đọc thêm

Chi phí xây dựng tầng hầm

Để tính được chi phí xây dựng tầng hầm và làm dốc cho xe ô tô vào nhà thì cần phải tính được diện tích của tầng hầm. Cách tính diện tích được áp dụng theo công thức tương ứng như sau:

Đọc thêm

Làm dốc cho xe ô tô vào nhà cần giữ nguyên tắc nào?

Khi thiết kế ngôi nhà có gara ô tô hay gara ô tô đường hầm, cần lưu ý đảm bảo kỹ thuật, chất lượng vì hầm phải chống chịu lực lớn từ công trình bên trên. Ngoài ra, phải tối ưu kinh phí và an toàn cho người điều khiển phương tiện sao cho thuận tiện để ra vào gara. Kinh nghiệm khi làm đường dốc cho gara cần chú ý đến tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật độ dốc phù hợp, chống tình trạng trơn trượt khi sử dụng vào mùa mưa, sàn ướt. Hơn nữa, phải đảm bảo an toàn cho người và xe để thuận tiện cho việc giao thông ra vào gara.Tham khảo: Những Mẫu Gạch Ốp Tường Nhà Tắm Được Ưa Chuộng Nhất Năm 2023

Đọc thêm

Độ dốc cho xe ô tô lên xuống

Tiêu chuẩn đường dốc cho xe ô tô lên xuống cần xây dựng không được dốc quá 15-20% so với chiều sâu của hầm. Chiều cao được tính từ mép cửa tầng hầm vuông góc với mặt đường dốc để đảm bảo xe ô tô gầm thấp không bị chạm gầm khi lên xuống. Chẳng hạn như: Với tầng hầm có chiều sâu 1m thì chiều dài dốc hầm bắt buộc phải lớn hơn hoặc bằng 5m thì mới phù hợp. Với những gia đình có thiết kế gara ô tô ngoài trời và làm dốc cho xe ô tô lên xuống thì kích thước tối thiểu với loại xe 4 chỗ như sau:

Đọc thêm

Chống trơn trượt

Để thi công làm dốc cho xe ô tô vào nhà đảm bảo an toàn, chống trơn trượt. Cần thiết kế các rãnh xẻ chống trơn với vật liệu hoàn thiện bề mặt. Đầu và cuối dốc phải bố trí cắt nước ở đầu và cuối dốc để nước không thấm được xuống hầm.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn

Đường dốc của xe khi vào gara nên hạn chế uốn lượn hoặc cắt ngang lối đi bộ của ngôi nhà. Với những khu nhà phố có khoảng cách gần đường lớn, cần lưu ý thiết kế dốc lên, xuống cho xe ô tô, không nên quá gần đường vì khi đi từ dốc lên sẽ rất dễ xảy ra tai nạn. Quá trình xây cầu dắt xe ô tô cần lựa chọn nguyên vật liệu ở nơi uy tín, đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ cho toàn bộ công trình sau khi xây xong.

Đọc thêm

Cách tính toán làm dốc cho xe ô tô vào nhà chuẩn

Hai thông số kỹ thuật của xe ô tô mà bạn cần tính toán khi làm dốc cho xe ô tô vào nhà đó là:Để tính toán độ dốc chính xác khi làm dốc cho xe ô tô vào nhà có thể áp dụng theo những phương pháp được hướng dẫn như sau:

Đọc thêm

Bước 1: Tính toán các thông số của độ dốc

Tính góc tối đa của đường dốc theo công thức: αmax = 2ARCTAN(2H/L)Trong đó:Ví dụ: Thông số kích thước xe Hyundai Elantra: Áp dụng công thức trên để tính được góc tối đa của đường dốc:αmax = 2ARCTAN (2H/L) = 2ARCTAN (2×150:2.700) = 0,22 Radian = 0,22x180o:3.14 = 12,68 độNhư vậy, góc dốc 12,68 độ là tối đa. Khi chọn góc dốc thì nên chọn góc dốc αmax bé hơn 12.68 độ để xe Hyundai Elantra không bị chạm gầm khi lên xuống gara.

Đọc thêm

Bước 2: Tính chiều dài đường dốc tối thiểu

Như vậy, khi làm dốc cho xe ô tô vào nhà để không bị chạm gầm thì bạn cần chọn một trong hai lựa chọn sau:

Đọc thêm

Kinh nghiệm lái xe khi làm dốc cho xe ô tô vào nhà

Khi gia đình có làm dốc cho xe ô tô vào nhà, người lái xe cần biết một vài kinh nghiệm lái xe an toàn dưới đây:

Đọc thêm

Chỉ nên xuống dốc bằng số thấp

Nên xuống dốc bằng số thấp để xe được hãm bằng động cơ, giúp kiểm soát tốt tốc độ mà không cần sử dụng phanh quá nhiều. Ngoài ra, bạn cũng lưu ý rằng khi xuống dốc không nên chuyển số về N. Kinh nghiệm này sẽ rất hữu ích, tránh trường hợp ô tô bị rơi vào trạng thái tự do, người lái không kiểm soát được tốc độ.

Đọc thêm

Không rà phanh khi xuống dốc

Rà phanh liên tục sẽ khiến phanh, má phanh và đĩa phanh bị mòn, cháy hoặc xảy ra tình trạng mất phanh. Thay vào đó, bạn hãy về số thấp để tận dụng lực hãm từ động cơ, trường hợp cần đạp phanh thì đạp dứt khoát để xe giảm tốc độ.

Đọc thêm

Giữ khoảng cách an toàn giữa các xe

Khi lên và xuống dốc nên giữ khoảng cách an toàn với xe trước từ 4-10 giây. Bên cạnh đó, khi leo dốc nên tránh bám sát đuôi xe phía trước hay vượt xe để đảm bảo an toàn.

Đọc thêm

Đi bám theo phần đường bên phải

Khi xuống dốc, bạn nên lái xe đi bám vào phần đường bên phải và không nên chạy nhanh nhằm hạn chế lực ly tâm xảy ra khiến xe bị lật hoặc xử lý phanh không kịp, dễ dẫn đến tai nạn.Trên đây là một vài thông số cơ bản mà Mogi đã tổng hợp để làm dốc cho xe ô tô vào nhà. Đây sẽ là cơ sở để bạn đọc có thể tham khảo trước khi thi công, tránh tính toán theo cảm tính dẫn đến các thông số không chuẩn, khi xe leo lên thường sẽ bị đụng gầm. Hy vọng rằng bài viết này sẽ đem đến những kiến thức hữu ích cho bạn đọc để làm dốc cho xe ô tô vào nhà một cách chuẩn xác và chất lượng. Ghé Mogi.vn để cùng xem nhiều thông tin hữu ích hơn nhé! Xem thêm:

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

Mozart