1. Ký hiệu thường dùng trong sơ đồ mạch điện
Ngoại lệ: sẽ có những biểu tượng mà nhà sản xuất sẽ không ký hiệu, mà bạn sẽ buộc phải nhớ những biểu tượng đó, ví dụ: biểu tượng bình ắc quy (battery), bình bắt mát (EY, EB, EC), cầu chì (120A DC/DC, 10A TAIL, FL MAIN 3, 0W), relay 4 chân (TAIL Relay)...
2. Cách phân biệt giá trị điện trở
Cách đọc giá trị điện trở: Dùng các vùng màu với màu sắc khác nhau sơn lên điện trở để biểu thị giá trị danh nghĩa và sai số cho phép của điện trở. Cách nhận biết công suất định mức của điện trở: Công suất định mức của điện trở là chỉ công suất tiêu hao cho phép lớn nhất của điện trở khi liên tục làm việc trong thời gian dài trong dòng điện một chiều hoặc xoay chiều. Có hai phương pháp lý hiệu điện trở từ 2W trở lên, trực tiếp in số lên thân điện trở, điện trở từ 2W trở xuống, dùng đồ lớn nhỏ của thân để thể hiện công suất.
3. Cách đọc sơ đồ mạch điện ô tô
Thợ xưởng hay kỹ sư cần nắm được những nguyên tắc trước khi đọc sơ đồ mạch điện ô tô bao gồm: Thợ xưởng cần hiểu được ký hiệu của các thuật ngữ viết tắt ở dạng chữ cái đầu. Các bạn có thể tìm hiểu thêm ở trong abbreviation/diễn giải tài liệu sơ đồ mạch điện ô tô. Hoặc các từ chưa học, chưa biết có thể tra thêm trên Google.
3.1. Ký hiệu các linh kiện điện tử điện khí
Máy phát điện: Trong hình nguyên lý dòng điện, các linh kiện điện khí đều được biểu thị thông qua các hình vẽ ký hiệu. Trong đó một số hình còn thể hiện được nguyên lý làm việc nội bộ của linh kiện điện khí. Từ hình vẽ dưới đây, bạn đọc có thể nhận biết cuộn dây từ trường, cuộn dây stator, linh kiện chỉnh lưu, bộ điều chỉnh điện áp và đường điện nối giữa chúng.
3.2. Bộ điều khiển điện tử
Trong các linh kiện điện khí, thử khó biểu đạt rõ ràng nhất là bộ điều khiển điện tử. Cho dù khi sửa chữa không cần biết mạch điện trong bộ điều khiển điện tử, nhưng nhất thiết cần biết được tác dụng của các ổ cắm. Cách ký hiệu chân cắm thường được thực hiện theo hai hình thức dưới đây:
3.3. Ký hiệu dây dẫn điện
Để thuận tiện cho việc kiểm tra dây dẫn trong bó dây, trong sơ đồ nguyên lý mạch điện, thường ký hiệu về đường kính, màu sắc, thậm chí hệ thống điện khi sở thuộc của dây dẫn. Hiểu được ký hiệu màu sắc dây điện. Một số tài liệu in đen trắng, không có ...
3.4. Đọc hiểu nguyên lý sơ đồ mạch điện
Dựa vào tác dụng. mạch điện có thể được chia thành mạch có nguồn điện, mạch tiếp đất, mạch tín hiệu, mạch điều khiển. Dây dẫn được nối trực tiếp làm một (cũng có thể được nối thông qua cầu chì, điểm khớp) nhất thiết phải có cùng một tác dụng. Ví dụ đ...
4. Đọc hiểu sơ đồ vị trí của xe
4.1. Sơ đồ bó dây
Bó dây là thân chính của đường điện, được nối với các dụng cụ điện trong xe hoặc thân xe thông qua giắc cắm hoặc khớp nối. Từ bó dây có thể biết được hướng đi của bó dây và vị trí các giắc cắm của bó dây.
4.2. Hình định vị dụng cụ điện
Thể hiện vị trí cụ thể trên xe của các dụng cụ điện, linh kiện điều khiển (bao gồm bộ cảm biến, bộ điều khiển điện tử, công tắc, bộ điện kế), giắc cắm, hộp cáp, cầu chì, hộp điện kế,… có thể giúp chúng ta tìm được vị trí lắp đặt trên xe của các bộ phận điện khi một cách nhanh chóng và chính xác.
4.3. Sắp xếp ổ cắm của giắc cắm
Trên giắc cắm thường có nhiều ổ cắm, vì vậy buộc phải xác định sự liên kết của các chân cắm thông qua hình sắp xếp của chúng, từ đó tìm được các đường dây dẫn tiến vào giắc cắm này. Các dòng xe Toyota, Mazda,… thường ghép hình sắp xếp chân cắm cùng với sơ đồ nguyên lý.
4.4. Sơ đồ đường điện bên trong của cầu chì, hộp điện kế và hộp cáp
Để tiện cho việc kiểm tra sửa chữa, cầu chì, điện kế và điểm khớp của dây dẫn thường được lắp vào trong hộp cầu chì, hộp điện kế và hộp cáp. Khi đọc sơ đồ, trước tiên cần phải đọc được sơ đồ định vị dụng cụ điện để hiểu được vị trí của các hộp trên xe, sau đó thông qua sơ đồ mạch điện bên trong các hộp để hiểu được mối quan hệ nối tiếp. Rất nhiều loại xe hợp ba loại hộp làm một tạo thành hộp cầu chì/điện kế, hộp cáp trung tâm. Đọc thêm:
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!