10 chiến lược tương tác để tiếp thêm cảm hứng và động lực cho học sinh của bạn
Trước khi chúng ta đi vào lần lượt các chiến lược cụ thể thì điều quan trọng bạn phải hiểu là có năm loại tham gia khác nhau: gắn kết, hành vi, cảm xúc, trí tuệ và thể chất. Giáo viên có thể đạt được hai hoặc ba loại tương tác này một cách tự nhiên, nh...
Gắn kết: Tạo kết nối với học sinh thông qua hợp tác và chia sẻ
Việc gắn kết được tạo nên từ các tương tác hàng ngày. Chìa khóa để có sự gắn kết hiệu quả là giúp các học sinh làm quen, tin tưởng bạn cũng như các học sinh khác vào đầu học kỳ. Các chiến lược sau đây được thiết kế để giúp học sinh tạo thêm được nhiều mối quan hệ quan trọng bởi chúng giúp xây dựng một môi trường học tập hợp tác hỗ trợ và tin tưởng.
1. Làm quen
Trước khi bắt đầu học kỳ mới, tác giả sẽ gửi email cho sinh viên của mình một bản khảo sát để tìm hiểu thêm về sở thích và sở thích của họ. Dưới đây là những câu hỏi chính mà tác giả sử dụng:Tác giả Pamela cũng chuẩn bị một bài thuyết trình PowerPoin...
2. Hãy tìm người mà . . .
Tác giả đã lên kế hoạch cho các hoạt động của ngày đầu tiên đến lớp để mang đến cho sinh viên những cơ hội làm quen một cách thoải mái. Đối với một hoạt động như vậy, cô đã tạo một bảng mẫu có lưới chín ô trong đó liệt kê các tiêu chí khác nhau. Sinh viên phải tìm một người khác trong lớp đáp ứng các tiêu chí được liệt kê trong mỗi ô lưới (xem Hình 1). Ví dụ, “Tìm một người dậy sớm.”Khi đi vòng quanh phòng, họ phải tìm ai đó cho mỗi ô lưới và điền tên của người đó. Hoạt động này là một công cụ phá vỡ không khí ngại ngùng tuyệt vời và giúp sinh viên biết tên của nhau, nó cũng rất quan trọng để giúp các em cảm thấy được kết nối với bạn bè của mình.Pamela Kramer Ertel, Harvard Business Publishing Education, 2022.
Hành vi tương tác: Thiết lập các quy tắc, thói quen và vai trò
Việc tương tác được kết hợp từ các thói quen và hành vi giúp thúc đẩy việc học tập. Điều quan trọng là tạo được các thói quen và hành vi cho học sinh của mình để cải thiện được chất lượng của các cuộc thảo luận và hiệu quả của các hoạt động trong lớp. Nh...
3. Thẻ phản hồi
Với Chiến lược “Thẻ phản hồi”, tác giả đã cung cấp cho mỗi sinh viên một tấm thẻ liệt kê các câu hỏi hoặc gợi ý chính mà cô muốn sinh viên thảo luận với một hoặc một nhóm bạn của mình. Các câu hỏi nên diễn đạt chung chung để các bạn có thể thảo luận về...
4. Sơ đồ chữ T
Giáo viên có thể nhận thấy rằng đôi khi học sinh ghi chép bài nhưng dường như họ lại không thực sự hiểu những gì họ đang học. “Sơ đồ chữ T” chính là một hình thức đơn giản giúp sinh viên ghi lại các ghi chú của họ ở phía bên trái của trang. Trong suốt bài giảng của mình, Pamela thường tạm dừng và yêu cầu sinh viên sử dụng từ ngữ của riêng họ để viết tóm tắt những ý chính họ đã ghi chú vào phía bên phải của sơ đồ. Quá trình tạm dừng-xem xét-tóm tắt này giúp củng cố khả năng hiểu và có thể được phát triển bằng cách yêu cầu học sinh chia sẻ phần tóm tắt của mình với những người khác để tiếp tục xử lý thông tin thông qua tương tác.
Gắn kết cảm xúc: Tạo điều kiện cho niềm vui, kết nối và ký ức
Sự gắn kết về mặt cảm xúc là điều kiện để tạo ra trải nghiệm học tập vui vẻ, tích cực. Học sinh sẽ không sẵn sàng chia sẻ suy nghĩ và phản hồi của mình trong lớp nếu họ cảm thấy mình sẽ bị giáo viên hay bạn học chế giễu hoặc không tôn trọng.Một trong những cách tác giả tạo ra kết nối cảm xúc là thông qua âm nhạc. Cô sẽ bắt đầu mỗi tiết học bằng việc phát bài hát hoặc video âm nhạc yêu thích của mỗi học sinh khác nhau (dựa trên những gì họ nói với cô ấy trong cuộc khảo sát ban đầu). Học sinh rất thích nó và đánh giá cao việc cô ấy thực sự đọc phản hồi của họ.Ngoài ra, dưới đây là một số chiến lược khác để gắn kết tình cảm với học sinh của bạn.
5. Phương pháp Gợn sóng (Ripple)
Vợ chồng nhà Himmele đã đề xuất việc sử dụng phương pháp gợn sóng: Thay vì chỉ gọi những học sinh giơ tay, giáo viên sẽ “tạo sóng” cho các câu hỏi của mình bằng cách yêu cầu mỗi học sinh trả lời riêng lẻ các gợi ý được đưa ra (cả trong đầu hoặc bằng vă...
Tương tác bằng trí tuệ: Thúc đẩy sự lựa chọn, thử thách và sự tò mò
Tương tác bằng trí tuệ bao gồm sự tò mò và những khám phá có ý nghĩa. Bất cứ khi nào có thể, hãy cho học sinh lựa chọn các nhiệm vụ, chủ đề và chiến lược để thể hiện việc học của các em. Nhiệm vụ càng liên quan và xác thực thì mức độ tham gia và động lực càng cao.Dưới đây là một số hoạt động để thúc đẩy sự tò mò và tìm tòi của học sinh.
6. Đừng quên sử dụng phim truyền hình!
Hãy cân nhắc tận dụng các kĩ năng giải quyết vấn đề, đóng vai và diễn xuất như những cách phục vụ cho việc học. Bạn cần phải cụ thể về những kỳ vọng của mình, nhưng hãy để học sinh được tự do khám phá và trình bày ý tưởng theo cách của mình.Trong lớp tập huấn giáo viên của tác giả, cô ấy cho sinh viên của mình vào vai các buổi họp giữa phụ huynh và giáo viên. Pamela đã mở đầu cuộc họp này bằng cách chia sẻ một đoạn ghi hình từ sitcom Mọi người yêu quý Raymond. Đoạn clip tuy hài hước nhưng giúp sinh viên nhận ra nỗi lo lắng của phụ huynh (và giáo viên) trong những tình huống này. Đây là điều cần thiết khi muốn tiến hành cuộc họp phụ huynh hiệu quả.
7. Thẻ IQ
Thẻ IQ là một cách thú vị và hiệu quả giúp học sinh chia sẻ những hiểu biết (insight) hay đặt câu hỏi về những gì họ đã học được sau một bài học hoặc hoạt động trong lớp. Học sinh sẽ viết một điều họ biết (insight - đại diện cho chữ “I” trong IQ) trên mộ...
Tương tác thể chất: Làm cho việc chuyển động có ý nghĩa
Tương tác thể chất bao gồm một số loại chuyển động và là một chiến lược tương tác thường bị bỏ qua trong lớp học giáo dục đại học. John Ratey, tác giả của cuốn Spark (Hatchett, 2008), cho rằng “Tập thể dục là phương pháp hiệu quả nhất mà bạn có thể là...
8. Phương pháp Whiteboard Splash và Gallery Walk
Whiteboard Splash (còn được gọi là “vẽ bảng đen” hoặc “tường graffiti”) là việc học sinh trả lời 1 câu hỏi bằng từ hoặc hình ảnh và giải thích ý tưởng hoặc khái niệm của câu hỏi đó bằng cách viết lên bảng trắng (hoặc giấy biểu đồ lớn).Ví dụ, khi tác g...
9. Vòng kết nối từ trong ra ngoài
Đây là một trong những chiến lược mà các sinh viên của Pamela yêu thích để vận động cơ thể và bắt đầu tham gia tương tác. Tác giả sẽ yêu cầu sinh viên của mình tạo hai vòng tròn đồng tâm trong đó có một vòng tròn nhỏ ở trong và một vòng tròn lớn ở ng...
10. Trò chơi xếp giấy Origami
Tùy thuộc vào độ tuổi của bạn, bạn có thể nhớ đến trò chơi với các tác phẩm xếp giấy origami có câu hỏi và câu trả lời trên đó. Các cặp có thể thay phiên nhau nói về vận may của nhau hoặc hỏi thăm nhau. Tác giả Pamela đã sử dụng trò chơi này thường xu...
Giữ cho các hoạt động luôn mới lạ và có ý nghĩa
Việc áp dụng các chiến lược tương tác đơn giản nhưng có ý nghĩa này vào các phương pháp giảng dạy của tác giả không chỉ giúp tạo ra một môi trường học tập vui vẻ, hứng thú cho sinh viên của cô mà còn giúp cô trở thành một giáo viên năng động hơn. Pamela dạ...
Giải pháp quản lý đào tạo VnResource EBM Pro - giải pháp tối ưu hiệu quả quản lý giáo dục & đào tạo
Với các “đầu việc” như ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý, xây dựng hệ thống học liệu điện tử, số hóa dữ liệu giáo dục, xây dựng thư mục dữ liệu các hoạt động giáo dục chăm sóc trẻ, tuyển sinh đầu cấp, tương tác với phụ huynh, giáo dục trẻ… đều có...
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!