Đúng với những đồn đoán xuất hiện trên nhiều diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội những ngày qua, Yamaha Jupiter Finn vừa chính thức được hãng xe Nhật Bản tung ra thị trường Việt Nam. Bản thương mại của mẫu xe số này lắp ráp trong nước với tỉ lệ nội địa hóa lên đến gần 90% và sẽ chính thức “lên kệ” từ ngày 25.7.2022.
Yamaha Jupiter Finn mới phân phối trên thị trường Việt Nam từ cuối tháng 7.2022 với 2 phiên bảnđình tuyên
Tại Việt Nam, Yamaha Jupiter Finn phân phối 2 phiên bản gồm Tiêu chuẩn và Cao cấp đi kèm giá bán lần lượt 27,5 và 28 triệu đồng. Mức giá này rẻ hơn đáng kể so với mẫu xe Jupiter đang phân phối với giá dao động 29,1 - 30 triệu đồng. Mặc dù vậy, theo đại diện hãng xe Nhật Bản, Jupiter Finn sẽ định vị “ngang ngửa”, thậm chí cao cấp hơn so với mẫu xe “anh em”.
Ngoại hình “không giống xe Yamaha”
Có thể khẳng định như vậy nếu lần đầu ngắm trực tiếp Jupiter Finn “bằng xương bằng thịt”. Bởi mẫu xe này khác biệt hoàn toàn so với phong cách thiết kế mà Yamaha đang xây dựng trên Sirius và Jupiter. Chất hầm hố, thể thao đã lược bỏ gần như triệt để. Thay vào đó, Jupiter Finn mang diện mạo trung tính với nhiều chi tiết “mềm mại hóa”, đại chúng hơn.
đình tuyên
Xe nổi bật với phần yếm hình chữ V, đèn báo rẽ thiết kế thả dài hai bên, ôm lấy khu vực hốc gió nhỏ. Trong khi đó, đèn pha dạng halogen thiết kế khá tương đồng với Sirius và cũng được tích hợp tính năng luôn bật sáng khi xe khởi động. Trong khi đó, đuôi xe cũng thiết kế bo tròn, tinh gọn và dễ nhìn hơn.
đình tuyên
Jupiter Finn sở hữu số đo dài, rộng, cao lần lượt 1.940 x 710 x 1.095 (mm). Trong khi đó, chiều dài cơ sở của xe đạt 1.235 mm, trọng lượng khá nhẹ, ở mức 100 kg. So với mẫu xe anh em Jupiter hiện tại, kích thước Jupiter Finn nhỉnh hơn đôi chút.
Tập trung hơn về tiện ích
Dù không quá ấn tượng về kiểu dáng, nhưng Yamaha Jupiter Finn lại thu hút nhiều người lái trải nghiệm, bởi rất nhiều trang bị tính năng, công nghệ có thể nói là độc đáo.
Đầu tiên là sự xuất hiện của hộc chứa đồ phía sau không nắp đậy và tương đối sâu, thường chỉ thấy trên các dòng xe tay ga. Với thiết kế này, người dùng có thể để được điện thoại, kính hay thậm chí một chai nước.
đình tuyên
Jupiter Finn cũng trang bị một đồng hồ tốc độ dạng analog với thiết kế khá trực quan và dễ nhìn. Đồng hồ này được chia 4 ngăn, hiển thị các thông số về tốc độ, quãng đường đã chạy, tín hiệu bật tắt đèn pha, xi-nhan và đèn báo khởi động chìa khóa.
Đặc biệt, ấn tượng nhất trên Jupiter Finn mới là sự xuất hiện của hệ thống phanh kết hợp (UBS), giúp việc phanh xe trở nên an toàn và hiệu quả hơn, nhờ khả năng giảm quăng đuôi và rút ngắn quãng đường phanh.
đình tuyên
Cụ thể hơn, khi người lái đạp phanh sau, với sự can thiệp của UBS, lực phanh sẽ được phân bổ lên cả hai bánh xe, thay vì chỉ tác động lên bánh sau như các mẫu xe số hiện tại. Thực tế, tính năng này có nguyên lý hoạt động tương đồng với hệ thống phanh CBS đang phổ biến trên các dòng xe tay ga và lần đầu tiên được Yamaha trang bị trên xe số.
Bớt “bốc” nhưng tiết kiệm nhiên liệu
Về vận hành, Jupiter Finn trang bị động cơ SOHC xi-lanh đơn, dung tích 113,7 cc, làm mát bằng không khí, tích hợp phun xăng điện tử (FI). Động cơ này kết hợp với hộp số 4 cấp có công suất 8,9 mã lực, mô-men xoắn 9,2 Nm. Sức mạnh này kém hơn 1 mã lực so với mẫu xe anh em Jupiter.
đình tuyên
Thực tế trải nghiệm cũng cho thấy, Jupiter Finn nhìn chung không quá “bốc” như Sirius và Jupiter. Bù lại, cảm giác lái mẫu xe này mượt mà và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Đặc biệt, Jupiter Finn cũng rất tiết kiệm xăng. Theo công bố từ hãng, mẫu xe này sở hữu mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 1,6 lít/100 km.
Như vậy, với sự xuất hiện của Jupiter Finn, Yamaha đã bước đầu mở rộng danh mục sản phẩm với tổng cộng 3 mẫu xe (Jupiter Finn, Sirius và Jupiter), đồng thời không giấu ý định giành lại thị phần ở phân khúc xe số tại Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh giá nhiên liệu đang tăng cao và nhiều người Việt đang có nhu cầu tìm mua xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.