Van cắt gió trên xe máy
VAN CẮT GIÓ TRÊN CHẾ HOÀ KHÍ
Van cắt gió có chức năng ngăn ngừa hiện tưởng cháy nổ sau cổ pô.
1. Cấu tạo
Cấu tạo của van cắt gió
2. Hoạt động của van cắt gió
a) Hoạt động ở chế độ garanty
Khi động cơ hoạt động bình thường (ở chế độ garanty và tăng tốc) áp chân không phía trên màng da van cắt gió nhỏ không thắng được lực nén của lò xo vì vậy van cắt gió luôn mở.
Có 2 đường gió:
+ Một đường gió được điều tiết bởi vít gió sau đó qua van cắt gió.
+ Một qua jiclơ gió phụ sẽ nhập chung lại trước khi vào jiclơ xăng phụ.
b) Hạ ga đột ngột ở tốc độ cao
Khi đang ở tốc độ cao và hạ ga đột ngột, áp chân không phía trên màn da van cắt gió sẽ rất lớn (do quả ga đột ngột đóng kín) nên thắng được lực nén của lò xo vì vậy màn da sẽ được hút lên, lò xo nhỏ sẽ đẩy viên bi ra đóng đường gió qua van cắt gió.
Lúc này chỉ còn đường gió qua jiclơ gió phụ sẽ vào jiclơ xăng phụ. Hoà khí sẽ đậm hơn với tỉ lệ thích ứng với tình trạng hoạt động của động cơ, ngăn ngừa được cháy nổ sau ở cổ pô.
3. Những hư hỏng và cách xử lý
Hư hỏng Hiện tượng Xử lý Nắp van cắt gió lắp không kín. Màn cao su van cắt gió bị thủng lỗ, rách hoặc lắp bị kênh . Xe khó khởi động khi máy nguội, garanty không ổn định, cực bugi có màu trắng, xảy ra hiện tượng cháy nổ sau ở cổ pô Kiểm tra và lắp lại chính xác nắp van cắt gió. Lò xo nén màn cao su quá nhẹ Thiếu gió cấp cho jiclơ xăng phụ, hao xăng Thay mới lò xo đúng tiêu chuẩn Lò xo nhỏ hỏng, viên bi đóng van bị kẹt không đóng van cắt gió được khi hạ ga đột ngột. Xảy ra hiện tượng cháy nổ sau cổ pô. Thay mới thân chế hoà khí Đường lấy áp chân không bị nghẹt Xảy ra hiện tượng cháy nổ sau ở cổ pô. Kiểm tra và vệ sinh