Thương hiệu xe Toyota tại Việt Nam vốn quen thuộc với những cái tên như Vios, Corolla Altis hay Camry. Tuy nhiên, với những người thuộc thế hệ 6X hay 7X, Toyota Corona cũng là cái tên gợi nhiều ký ức.
Xe Toyota Corona - hình ảnh quen thuộc đối với nhữg người thuộc thế hệ 6X - 7X
Thế hệ thứ 10 của Toyota Corona chính thức trình làng tháng 3.1992. Tại thị trường châu Âu, Corona thế hệ này có tên gọi Carina E và giới thiệu lần đầu tại Triển lãm ô tô Geneva, thay thế cho mẫu xe Carina II cũ. Ngoài ra, Corona còn được biết đến với một số tên gọi khác như Corona Absolute tại Indonesia, Corona Exsior tại Philippines, Thái Lan và Đài Loan.
Ở thế hệ thứ 10, Toyota Corona được chế tạo ở 3 kiểu thân xe gồm sedan 4 cửa, hatchback 5 cửa và station wagon 5 cửa. Các mẫu xe này sử dụng động cơ đặt trước, hệ dẫn động cầu trước hoặc hệ dẫn động cầu sau tùy mỗi thị trường. Tại Việt Nam, xe chủ yếu nhập về phiên bản sedan phổ biến lúc bấy giờ.
Thiết kế "đít bầu" đặc trưng của dòng xe Toyota Corona đời 1992
Ở thời điểm có mặt tại Việt Nam, những chiếc Toyota Corona chủ yếu được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản với biến thể GLi, xuất hiện nhiều trong các cơ quan nhà nước, sau này xe thanh lý cho cá nhân sử dụng. Chiếc xe nổi tiếng với thiết kế thẩm mỹ cùng động cơ hoạt động êm ái, bền bỉ so với các mẫu xe khác cùng đời.
Với 3 phiên bản LX, GX, GLi được hãng xe Nhật Bản giới thiệu, đây là thế hệ xe Corona cuối cùng tại phần lớn thị trường xuất khẩu, trước khi bị khai tử để hãng xe Nhật Bản tập trung vào các mẫu xe phổ biến hiện nay như Corolla hay Camry thế hệ mới. Sau này Vios mới xuất hiện chính thức khỏa lấp sự có mặt của dòng xe Corona.
Khoang lái Toyota Corona thiết kế rộng rãi với nhiều tiện nghi ở thời điểm gần 30 năm trước
Khoang lái của Toyota Corona được người dùng đánh giá rộng rãi và nhiều tiện nghi với độ bền cao. Hiện tại, những chiếc Toyota Corona gần 30 năm tuổi vẫn đang hoạt động khá ổn và rao bán với giá dưới 100 triệu đồng.
Động cơ trang bị cho Toyota Corona là các loại động cơ xăng với các lựa chọn 1.6L I4, 1.8L I4 4S-FE, 1.8L I4 7A-FE, 2.0L I4 3S-FE, 2.0L I4 3S-GE(GT-i) và động cơ máy dầu diesel 2.0L I4. Hai loại hộp số được sử dụng là hộp số tự động 4 cấp và hộp số tay 5 cấp. Xe Toyota Corona tại Việt Nam hầu hết là phiên bản số sàn và động cơ 1.8L, dẫn động cầu trước.
Những chiếc Toyota Corona đời cũ "dễ nhìn" hơn khi được chủ xe bọc lại ghế da
Toyota Corona được cho là dễ sửa chữa và thay thế phụ tùng do kết cấu đơn giản. Các chi tiết cơ khí có thể dễ dàng dùng chung với các mẫu xe đàn em đời mới hơn là một lợi thế cho những người muốn sử dụng dòng xe này.