Ra mắt tại triển lãm Việt Nam Motor Show 2022, Honda Civic Type R 2023 bất ngờ về nước chỉ vài tháng sau đó. Thông tin về chiếc xe đua đình đám thế giới đã về tay hai "dân chơi" Cường Đô La và Tuấn Combat gây chấn động giới yêu xe trong nước. Vậy mẫu xe đua cầu trước này có gì hấp dẫn đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây:
Điều đầu tiên khi ngắm nhìn Honda Civic Type R 2023: rõ ràng là nó đã bớt nổi bật, chơi trội hơn so với thế hệ trước. Xe tương đồng nhiều hơn với Civic bản thường thế hệ 11. Trên thân xe vẫn duy trì những chi tiết thể hiện đây chắc chắn là một chiếc xe đua như: cánh gió đuôi xe lớn, ba ống pô đặt giữa cản sau, nắp capo có khe gió bổ sung, diện tích lấy gió ở lưới tản nhiệt cực kỳ lớn và nhất là logo Honda màu đỏ vô cùng nổi bật.
Dù thiết kế nhã nhặn và thanh lịch hơn, nhưng thực tế là Honda Civic Type R 2023 lại có kích thước đồ sộ hơn bản trước, vì xe được phát triển trên nền tảng khung gầm mới. Kích thước tổng thể của xe đã gia tăng hơn trước với số đo cụ thể DxRxC đạt 4.595 x 1.890 x 1.405 mm; trục cơ sở cũng dài hơn - 2.735 mm. Xe được giới chuyên gia đánh giá là "mẫu Civic tuyệt vời nhất từ trước đến nay".
Honda Civic Type R 2023 được trang bị bộ vành 19 inch - nhỏ hơn so với loại lazang 20 inch tiêu chuẩn trên thế hệ trước; nhưng lại được bọc trong bộ lốp đua Michelin Pilot Sports 4S "thú dữ" với thông số mặt lốp lớn hơn trước (265/30 so với 245/30), hứa hẹn tăng độ bám đường, khả năng tăng - giảm tốc cũng như kiểm soát xe ở tốc độ cao tốt hơn.
Song song với đó, cả hai trục bánh trước - sau đều đã nới rộng ra hai bên, dành chỗ cho hệ thống làm mát phanh đã được nâng cấp với kích thước lớn hơn để có thể tăng cường hiệu suất của Civic Type R khi chạy trong đường đua. Cùm phanh sơn đỏ vô cùng nổi bật đến từ Brembo, trong khi lazang xe sơn màu đen mờ thể thao.
Có một điều thú vị, đó là mặc dù tất cả những chiếc Honda Civic Type R đều được sản xuất tại nhà máy ở Yorii - tỉnh Saitama - Nhật Bản trước khi giao đi toàn thế giới; nhưng riêng khối động cơ mã K20C1 lại được sản xuất tại nhà máy của hãng ở bang Ohio, Mỹ.
Civic Type R 2023 vẫn được trang bị khối động cơ 4 xi-lanh tăng áp tương tự phiên bản trước đó. Tuy nhiên đường khí xả đã được các kỹ sư Nhật Bản tối ưu hóa để công suất của những chiếc xe đua cầu trước có thể đạt con số 315 mã lực tại vòng tua 6.500 v/p và 421 Nm lực mô-men xoắn cực đại - đạt được ở dải 2.600 - 4.000 v/p.
Chưa hết, Honda còn nới dải vòng tua giới hạn để mở van xả khí chủ động (hay chính là pô on/off tự động), giúp cỗ máy K20C1 có thể tạo nên "bản giao hưởng âm thanh" sống động và phấn khích hơn. Hộp số sàn 6 cấp trang bị theo xe cũng đã được điều chỉnh để có thể "cân được" sức mạnh lớn hơn từ khối động cơ, giúp chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong 4,9 giây và tạo ra lực gia tốc lên tới 1,02 g.
Bánh đà được thiết kế có trọng lượng nhẹ hơn để có thể thao tác rev-match (đồng tốc động cơ với côn số) mượt mà. Hệ thống két tản nhiệt cũng đã được gia tăng kích thước. Mẫu xe đua cầu trước cũng được Honda cải tiến hệ thống treo trước tay đòn kép, thay đổi góc lái để đem lại trải nghiệm vần vô-lăng sắc sảo hơn bao giờ hết.