Trở nên mạnh mẽ không phải là cách duy nhất để giải quyết vấn đề. Đôi khi chính sự nhún nhường, nhún nhường và nhún nhường lại giúp chúng ta thu được nhiều lợi ích hơn. Cách nhanh nhất để giải quyết mọi xung đột là giành quyền kiểm soát một cách nhẹ nhàng.
1.Chuyện giữa Lão Tử và thầy
Một trong những nhân vật hàng đầu của triết học Trung Quốc là Lão Tử. Bên giường bệnh, thầy Thượng Tùng hỏi học trò: “Tiếng các em còn không?”.
Lão Tử kinh ngạc đáp: "Đương nhiên, không có lưỡi làm sao nói được?"
Thầy lại hỏi: “Vậy răng con còn không?”.
Lão Tử lắc đầu: “Thầy già rồi, răng rụng hết rồi”.
Thương Tùng đáp: “Ông xem, lưỡi tuy mềm, nhưng vẫn có; Răng cứng nhưng dễ rụng. Tất cả mọi thứ trên thế giới, không phải như vậy sao?"
Thành công cần sự kiên nhẫn, đức tính cần sự khoan dung
2. Bài học về cách giành cương
Sau câu hỏi hôm đó, Lão Tử đã suy ngẫm lại và nhận ra nhiều bài học sâu sắc. Ông đã viết lại lời dạy của Đạo Đức Kinh cho hậu thế như sau: “Trên đời này không có gì mềm hơn nước, nhưng nó có thể làm vỡ bất cứ thứ gì cứng rắn. Không gì tốt hơn nước, không gì thay thế được nước. Mềm thắng cứng, mềm thắng cứng, điều đó ai cũng biết, nhưng mấy ai làm được”. Độ cứng và tính linh hoạt cũng là sự khác biệt giữa cây liễu và cây liễu. Khi bão lớn đổ bộ vào đất liền, nhà cửa, cây cối đều bị hư hỏng nặng chứ không gãy đổ. Cây bàng lớn cũng bị đổ, chỉ còn trơ lại cái gốc trơ trọi. Chỉ có cây liễu mảnh mai bên hồ sống sót. Cành liễu mềm mại lúc nào cũng đung đưa dù chỉ là một cơn gió nhẹ; Bề ngoài vô cùng yếu ớt, nhưng thực chất lại ẩn chứa sức sống ngoan cường. Nó không phải là mạnh nhất, thẳng nhất hay rộng nhất; nhưng nó vẫn có thể chịu đựng được nhiều mưa gió của cuộc đời nhờ bản chất mềm dẻo của nó. Đó là bản lĩnh, là đức tính, là thái độ sinh tồn, là bản lĩnh trong ứng xử và là trí tuệ lớn của cuộc đời. Linh hoạt có thể mang lại thành công trong sự nghiệp; giúp sống chan hòa, vui tươi; nâng cao đạo đức, hoàn thiện nhân phẩm con người; Xây dựng các mối quan hệ xã hội bền chặt và ổn định hơn. HIỆN ĐANG ĐÚNG
Thông thường, trong cách cư xử với mọi người, mọi người thường dùng phương pháp mềm mỏng để thuyết phục hoặc từ từ giải quyết. Phương pháp uyển chuyển như một dòng nước, tuy yếu ớt nhưng lại có sức thu hút mọi người rất hiệu quả. Tuy nhiên, cũng có nhiều người có tính cách: “Nhịn, Vững Buông” hay “Mời Rượu Không Thích Lại Thích Uống Rượu” nên đôi khi thái độ cứng rắn trở nên cần thiết. Đây chính là điểm bí ẩn trong nghệ thuật Đắc nhân tâm thu phục lòng người. Không được cố chấp mà phải tùy khí chất, tùy từng hoàn cảnh, từng sự việc. Trong truyện Thủy Hử, một Lý Quỳ cứng rắn như thép nhưng cuối cùng lại bị Trương Thuận khuất phục cho một bài học “Chết đi sống lại” nên Lý Quỳ mới thực sự biết sợ là như thế nào. Nếu thuyết phục bằng lời nói hoặc logic không được thì dùng biện pháp khác khó có hiệu quả. Trong các hoạt động xã hội, "Cường và Như" thường song hành cùng nhau. Nếu có sự thiên vị về một bên, rất dễ tạo cho người khác ấn tượng là “yếu ớt” hoặc “thô bỉ”. Trong hầu hết các tình huống, dùng phương pháp nhẹ nhàng ít nhiều cũng thành công, nhưng trong những trường hợp đặc biệt thì phải áp dụng binh pháp Tôn Tử: “Tiền Lê Hậu Binh”. Sự khắc nghiệt ở đây không phải là đối kháng hay trừng phạt mà là nỗ lực tác động vào suy nghĩ của người đó như một bài học khắc nghiệt để người đó nhận ra và dần thay đổi. Nhưng cũng không nên hà khắc mãi, vì như vậy người bị đối xử sẽ cảm thấy bị ức chế và một ngày nào đó sẽ phản ứng dữ dội. Có một câu ngạn ngữ Trung Quốc nói rằng:
“Người nóng quá không nên gặp, rượu quá mạnh không nên uống nhiều”
Vì vậy, muốn cuộc sống bình yên, công việc suôn sẻ thì phải nắm được hai phương pháp của Cương Như, tùy cơ ứng biến, kể cả trong vấn đề tình cảm cũng phải thể hiện với người mình yêu một cách uyển chuyển, cương quyết và rõ ràng. Trong quan hệ nam nữ, vợ chồng cũng vậy, khi mâu thuẫn, giận hờn nhau thì một bên phải chủ động hòa giải, đây là quy luật của Như. Tuy nhiên, khi tình cảm gặp khủng hoảng và không thể giải thích, cần phải tuân theo đạo đức con người và dũng cảm khẳng định phê bình người mình yêu từ đáy lòng, minh bạch hóa mọi vấn đề, đồng thời không bỏ qua. hướng lên. Nếu sai trái vi phạm quy ước hay đạo đức xã hội thì đó là quy định của pháp luật. Vì vậy, Cường Như trở thành một chiến lược truyền thông và một thủ thuật mà chúng ta không được phép thiên vị dưới bất kỳ hình thức nào. Về lý thuyết, “Nhu đại diện cho sự thân thiện, hài hòa, văn hóa, hiểu biết và lĩnh hội. Cường đại diện cho sự trang nghiêm, nguyên tắc và sức mạnh. Đây là hai mặt của nghệ thuật Đắc Nhân Tâm mà cơ sở tồn tại của nó phải đúng và hợp lý.
Trang chủ diễn đàn > Thư viện > Trao đổi tôn giáo >
Discussion in 'Trao đổi cá nhân' started by Tamtran, 17/04/17. Phật Giáo Hòa Hảo Hải Ngoại
Trang chủ diễn đàn > Thư viện > Trao đổi tôn giáo >
Thế gian phải tự do hành động, phải có dũng khí và phải nhẹ nhàng, làm người phải có muôn ngàn bộ mặt như tài tử đảm nhận nhiều vai khác nhau xa gần chứ không chỉ một vài gương mặt. Trong giao tiếp, đàm phán, thương lượng trước hết phải biết tự bảo vệ mình, sau đó mới có thể chủ động tấn công thì mới đạt được thắng lợi. Lúc nào cũng “mềm yếu” không khỏi bị người khác khinh thường, sỉ nhục, thường bị người khác lừa gạt. Nếu chỉ khiêu khích địch thì chỗ nào cũng bị chống đối, chỗ nào cũng gặp địch. Những người thông minh cao là tốt trong những thời điểm khó khăn và khó khăn. Có thể xảy ra trong một ngày một bộ mặt thay đổi như tắc kè hoa, lúc đỏ, lúc trắng, khiến người ta phân vân không biết nên đi đâu. Khi vào vai sát nhân giết người uy hiếp đối thủ, khi vào vai người tốt giúp người thoát nạn, giải quyết mâu thuẫn. ……………………………………………………
Cứng và mềm là đối lập nhau. Cứng quá cũng không tốt, mềm quá cũng không tốt
Trong cứng có lúc mềm, trong mềm có lúc cứng, có lúc cứng, có lúc mềm, phải mềm dẻo. Cứng quá là “rối loạn cương dương” còn mềm quá là “suy nhược cơ thể”. Không phải là tốt. Cứng [phục] là biểu hiện của Dương và mềm [mềm] là biểu hiện của m. m và dương là hai thực thể đối lập tạo nên toàn bộ vũ trụ theo thuyết âm - dương của triết học phương Đông. “Trong vũ trụ vạn vật đều như vậy, “dương không sinh, âm có vô thường”, nếu chỉ có âm có dương thì không thể sinh ra và biến đổi được. Nếu một bên mất đi thì sự bên kia rồi cũng sẽ mất, “Âm dương là âm tuyệt đối”, âm dương phải kết hợp với nhau để làm tiền đề cho sự tồn tại của mình. Ngay cả cái gọi là âm dương cũng chỉ có ý nghĩa tương đối, vì trong dương luôn có âm. , trong âm luôn có dương. Khi dương mở rộng đến ngôi đền, anh ta đã thiếu dương trong lòng; khi anh ta lên đến đỉnh của đại dương, anh ta đã thiếu âm trong lòng. Gọi là âm vì trong đó phần âm lấn phần dương, sở dĩ gọi là dương vì trong đó phần dương lấn phần âm. m dương luôn nương tựa vào nhau. Theo Lão Tử, “Hạnh phúc là nơi ẩn náu của bất hạnh, và bất hạnh là chỗ dựa của hạnh phúc”.
3. Mọi người cũng hỏi
Lấy nhu thắng cương nghĩa là gì?
"Lấy nhu thắng cương" là một ngạn ngữ trong văn hóa truyền thống Việt Nam, ám chỉ cách thái độ và cách ứng xử mềm dẻo, linh hoạt và thông minh có thể đạt được sự thắng lợi và thành công trong các tình huống khó khăn.
Tại sao ngạn ngữ này có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống?
"Lấy nhu thắng cương" thể hiện tính thông minh và sự sáng suốt trong việc đối phó với khó khăn và thách thức. Bằng cách thích ứng và tôn trọng môi trường, người ta có thể thăng tiến và đạt được mục tiêu.
Làm thế nào để áp dụng ngạn ngữ này trong cuộc sống hàng ngày?
Để áp dụng "Lấy nhu thắng cương," cần hiểu rõ tình hình, tôn trọng người khác và biết linh hoạt thích ứng để đạt được kết quả tốt nhất trong mọi tình huống.
Có ví dụ cụ thể nào về việc áp dụng ngạn ngữ này không?
Ví dụ, trong môi trường công việc, việc hiểu và đáp ứng các yêu cầu thay đổi của công việc, tương tác tốt với đồng nghiệp và tìm cách giải quyết khó khăn thể hiện việc lấy nhu thắng cương trong thực tế.