Hẹp mạch máu não là gì? Triệu chứng, nguyên nhân và chẩn đoán

Hẹp mạch máu não là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đột quỵ. Phát hiện sớm bệnh hẹp mạch máu não giúp giảm đáng kể các rủi ro sức khỏe cho người bệnh.

hẹp mạch máu não

Bệnh hẹp mạch máu não có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, biến chứng của mạch máu não bị hẹp có thể dẫn tới tử vong. Vậy, hẹp mạch máu não là gì? Bệnh hẹp mạch máu não được điều trị như thế nào? Phòng ngừa hẹp mạch máu não ra sao?

Hẹp mạch máu não là gì?

Hẹp mạch máu não là tình trạng lòng mạch máu não bị hẹp, làm giảm hoặc thậm chí ngăn chặn lưu lượng máu vận chuyển oxy và dưỡng chất nuôi não. Khi lưu lượng máu đến não suy giảm hoặc tắc nghẽn, người bị hẹp mạch máu não có nguy cơ khởi phát đột quỵ hoặc cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (được gọi là cơn đột quỵ nhỏ - TIA) cao hơn người có sức khỏe bình thường. (1)

Hẹp mạch máu não là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn tới các bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến não bộ mà còn khiến cho nhiều chức năng, hoạt động trong cơ thể bị tác động.

mạch máu não bị hẹp
Hẹp mạch máu não gây giảm hoặc ngăn chặn lưu lượng máu lên não

Dấu hiệu hay triệu chứng hẹp mạch máu não

Nhận biết sớm các dấu hiệu hẹp mạch máu não là yếu tố quan trọng để kịp thời can thiệp, giảm rủi ro và biến chứng cho người bệnh, tối ưu hiệu quả điều trị.

Triệu chứng hẹp mạch máu não ở từng người bệnh có thể khác nhau, tùy thuộc vào vị trí hẹp, thể trạng và tiền sử bị đột quỵ. Một số triệu chứng phổ biến nghi ngờ hoặc cảnh báo bệnh hẹp mạch máu não bao gồm: (2)

Ngay khi xuất hiện các biểu hiện này, người bệnh cần được đưa đến bệnh viện để được chẩn đoán hẹp mạch máu não và điều trị càng sớm càng tốt. Điều này góp phần làm giảm nguy cơ người bệnh hẹp mạch máu não gặp biến chứng nặng hoặc tử vong do đột quỵ não.

Nguyên nhân gây hẹp mạch máu não

Nguyên nhân khiến mạch máu não bị hẹp chủ yếu bắt nguồn từ sự tích tụ các mảng xơ vữa trên thành động mạch.

Xơ vữa động mạch hình thành khi các mảng tế bào mỡ, tế bào viêm, mô liên kết và tế bào cơ trơn xâm lấn vào lòng mạch máu. Sự tích tụ các mảng xơ vữa này sẽ khiến cho thành động mạch dày hơn và thu hẹp dần không gian bên trong lòng động mạch.

nguyên nhân gây hẹp mạch máu não
Mạch máu não bị hẹp do các mảng xơ vữa tích tụ làm thu nhỏ lòng động mạch

Đối tượng nào dễ có nguy cơ bị hẹp mạch máu não?

Ai cũng có thể mắc bệnh hẹp mạch máu não, tuy nhiên, nguy cơ này có thể gia tăng ở một số đối tượng nhất định như: (3)

Bệnh hẹp mạch máu não có nguy hiểm không?

Hẹp mạch máu não là tiền căn của nhiều bệnh lý nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng sống và tính mạng của người bệnh. Nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, tình trạng mạch máu não bị hẹp có thể gây “chết” một vùng hoặc toàn bộ não, đồng thời khởi phát các bệnh tim mạch, đột quỵ, nhồi máu não với nguy cơ tử vong cao.

Trường hợp được điều trị, bệnh hẹp mạch máu não vẫn có thể để lại một số di chứng (đặc biệt khi điều trị muộn) như:

bệnh hẹp mạch máu não nguy hiểm
Bệnh hẹp mạch máu não có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Cách chẩn đoán bệnh hẹp mạch máu não

Để có thể chẩn đoán chính xác vị trí và tình trạng mạch máu não bị hẹp, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh bao gồm:

Để tình trạng hẹp mạch máu não được chẩn đoán chính xác, góp phần giúp tăng hiệu quả điều trị, người bệnh nên chọn thăm khám tại cơ sở y tế uy tín sở hữu thiết bị y khoa hiện đại, có công nghệ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến.

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh sử dụng nhiều máy móc, thiết bị y tế cao cấp như: hệ thống chụp cộng hưởng từ MRI 3 Tesla, máy chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA) cao cấp, hệ thống chụp CT 768 lát cắt (Đức),… giúp đánh giá, khảo sát toàn bộ cấu trúc, chức năng não, trong đó có tình trạng dị dạng, hẹp, phình mạch máu não. Các thiết bị này được đánh giá là có thể phát hiện chính xác các bất thường rất nhỏ ngay cả khi chúng chưa gây ra triệu chứng bên ngoài.

Cách điều trị bệnh hẹp mạch máu não

Tùy vào từng tình trạng hẹp mạch máu não, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định phác đồ điều trị bằng thuốc hoặc can thiệp ngoại khoa, ví dụ: (4)

1. Sử dụng thuốc điều trị

2. Phương pháp ngoại khoa

Song song với phác đồ điều trị đặc hiệu, người bệnh hẹp mạch máu não cần kết hợp duy trì lối sống khoa học, xây dựng chế độ dinh dưỡng cân đối để góp phần gia tăng hiệu quả điều trị, cụ thể:

đặt stent điều trị hẹp mạch máu não
Đặt stent là thủ thuật điều trị hẹp mạch máu não với hiệu quả cao

Cách phòng ngừa hẹp mạch máu não

Để phòng ngừa bệnh hẹp mạch máu não, mỗi người cần có biện pháp giảm thiểu các yếu tố nguy cơ khởi phát căn bệnh này.

Một số biện pháp góp phần phòng tránh hẹp mạch máu não bao gồm:

Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cung cấp dịch vụ thăm khám sức khỏe tổng quát và tầm soát đột quỵ từ cơ bản đến chuyên sâu, góp phần đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe và giúp mỗi người chủ động phòng ngừa các vấn đề, bệnh tật khác nhau, trong đó có hẹp mạch máu não. Bệnh viện là điểm đến tin cậy, uy tín khi quy tụ đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, sở hữu các trang thiết bị chẩn đoán hiện đại hàng đầu.

Hẹp mạch máu não là tình trạng sức khỏe nguy hiểm cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời nhằm ngăn chặn nguy cơ đột quỵ cũng như các vấn đề sức khỏe khác. Bệnh hẹp mạch máu não có thể được phòng tránh bằng nhiều cách thông qua thăm khám sức khỏe tổng quát, tầm soát đột quỵ, giữ lối sống và chế độ ăn uống khoa học. Hiện nay có nhiều phương pháp chẩn đoán và điều trị hiệu quả tình trạng mạch máu não bị hẹp, giúp giảm rủi ro và các biến chứng cho người bệnh.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/nua-nguoi-nhat-co-a29503.html