U tuyến yên là gì? Triệu chứng, nguyên nhân và cách chẩn đoán

U tuyến yên (hay khối u tuyến yên) đa phần là lành tính, nhưng nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe. Người bệnh không nên chủ quan trước căn bệnh u tuyến yên.

u tuyến yên

Tuyến yên nằm ở đáy não, có chức năng sản sinh các loại hormone để tham gia vào nhiều hoạt động quan trọng trong cơ thể. Một khi xuất hiện khối u tuyến yên, có thể làm nội tiết tố bị mất cân bằng, chèn ép các mô não hay dây thần kinh xung quanh, gây ra các biến chứng nguy hiểm… Vậy u tuyến yên là gì? Triệu chứng u tuyến yên ra sao? Nguyên nhân u tuyến yên là gì và cách chẩn đoán ra sao?

U tuyến yên là gì?

U tuyến yên là sự phát triển, tăng trưởng bất thường bên trong tuyến yên, không tiến triển ở ngoài hộp sọ. Khối u tuyến yên thường nằm trong sella turcica (vị trí nằm của tuyến yến). Khối u có thể phát triển lên trên nếu kích thước đã lớn hơn khoảng 1 cm. Lúc này, u tuyến yên có thể đè lên, tạo áp lực và chèn ép những phần lân cận của não cũng như các dây thần kinh tại đó.

Tuy nhiên, đa phần các khối u tuyến yên đều là dạng lành tính (không phải ung thư), phát triển với tốc độ chậm. Một số khối u sẽ khiến tuyến yên sản xuất ra quá nhiều hormone có nhiệm vụ kiểm soát những chức năng quan trọng trong cơ thể. Ngược lại, cũng có các khối u khiến tuyến yên sản sinh quá ít hormone. Từ đó, bệnh gây ra các triệu chứng hay biến chứng liên quan. (1)

Khối u ở tuyến yên có thể không có biểu hiện triệu chứng rõ ràng, nhất là trong giai đoạn sớm. Do đó, nhiều người bệnh không được chẩn đoán bệnh kịp thời. Nhiều trường hợp bệnh u tuyến yên được phát hiện trong lúc bác sĩ kiểm tra hình ảnh não thông thường. Ước tính có khoảng 25% người bị u tuyến yên nhỏ mà không biết.

Trong những loại khối u nội sọ, u tuyến yên phổ biến thứ tư sau các bệnh u thần kinh đệm, u màng não, u bào sợi thần kinh. Những người từ 30 - 40 tuổi là nhóm đối tượng có tỷ lệ mắc bệnh u tuyến yên cao hơn. Thế nhưng căn bệnh này cũng được phát hiện ở trẻ em. Chúng ta đã biết u tuyến yên là gì? Vậy bệnh lý này có mấy loại?

u tuyến yên là gì
U tuyến yên là sự phát triển, tăng trưởng bất thường bên trong tuyến yên

Các loại u tuyến yên

U tuyến yên có thể được phân loại thông qua việc khối u có hoạt động, sản sinh thêm hormone hay không, cụ thể bao gồm: (2)

Ngoài ra, khối u ở tuyến yên còn được phân loại dựa theo kích thước, cụ thể gồm có:

khối u tuyến yên
U tuyến yên được chia thành nhiều loại khác nhau

Triệu chứng u tuyến yên

Triệu chứng hay dấu hiệu u tuyến yên có thể sẽ rất khác nhau ở từng trường hợp, phụ thuộc vào một số yếu tố dưới đây: (3)

Những u tuyến yên có kích thước lớn thường xuất hiện kèm theo hiệu ứng khối. Nghĩa là khối u lớn có thể tạo ra áp lực hoặc khiến các mô lân cận bị chèn ép, gây ra một số triệu chứng của sự chèn ép, bao gồm:

dấu hiệu u tuyến yên
Suy giảm thị lực cũng là dấu hiệu u tuyến yên

Nguyên nhân u tuyến yên

Hiện nay, nguyên nhân u tuyến yên vẫn chưa được xác định. Thế nhưng một số loại u tuyến yên có thể liên quan đến các đột biến hoặc thay đổi ngẫu nhiên ở DNA, vật liệu bên trong tế bào cấu tạo nên gen. Các biến đổi này khiến những tế bào bên trong tuyến yên tăng trưởng vượt tầm kiểm soát, hình thành một khối. Các thay đổi về mặt di truyền có khả năng truyền từ bố mẹ sang con cái, thế nhưng điều này thường diễn ra một cách ngẫu nhiên. Dưới đây là một số điều kiện di truyền có thể có liên quan đến bệnh u tuyến yên: (4)

Một người sẽ có nhiều nguy cơ bị u tuyến yên hơn nếu gặp phải một trong những tình trạng kể trên. Tuy nhiên, ngay cả khi không có điều kiện di truyền liên quan thì nguy cơ mắc bệnh u tuyến yên vẫn có thể xảy ra.

Biến chứng u tuyến yên

Nếu không được chữa trị đúng cách, kịp thời, một vài loại u tuyến yên - chủ yếu là u tuyến chức năng (tiết) và u tuyến thượng thận có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nặng nề. Những biến chứng mà người bệnh gặp phải chủ yếu phụ thuộc vào loại hormone được u tuyến yên tiết ra. Dưới đây là một số biến chứng mà người bệnh u tuyến yên có thể gặp phải:

Apoplexy tuyến yên

Trong các biến chứng của u tuyến yên không được điều trị, apoplexy tuyến yên là hệ lụy hiếm gặp. Apoplexy tuyến yên thường được gây ra bởi hiện tượng chảy máu ở trong tuyến yên. Khi khối u to ra đột ngột, tuyến yên sẽ bị tổn thương. Lúc này, khối u có thể ngăn cản quá trình cung cấp máu cho tuyến yên hoặc dẫn đến tình trạng chảy máu vào tuyến yên. Kích thước của u tuyến yên càng lớn thì nguy cơ bị apoplexy tuyến yên càng cao.

Suy tuyến yên

Triệu chứng khởi phát suy tuyến yên thường diễn ra nhanh chóng, thậm chí đe dọa đến tính mạng, cụ thể gồm có:

Chứng suy tuyến yên là vấn đề nghiêm trọng. Do đó, nếu bạn không may gặp triệu chứng suy tuyến yên thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế thăm khám sớm.

Xem thêm: U tuyến yên có nguy hiểm không? Ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào?

triệu chứng u tuyến yên
Suy tuyến yên có thể khiến người bệnh bị đau đầu dữ dội

Co giật

Người bệnh có thể bị co giật nếu khối u tuyến yên đè lên thùy thái dương giữa. Tình trạng này còn được gọi là co giật khu trú với nhận thức suy giảm. Các cơn co giật kể trên cũng liên quan đến sự thay đổi hay mất nhận thức hoặc ý thức. Người bệnh có thể vẫn tỉnh táo khi gặp cơn co giật nhưng sẽ nhìn chằm chằm vào khoảng không và cũng không phản ứng với môi trường xung quanh một cách bình thường. Người bệnh cũng có khả năng sẽ không nhớ về cơn động kinh sau khi đã xảy ra.

Nồng độ hormone thấp vĩnh viễn

Khối u tuyến yên có thể làm thay đổi nguồn cung cấp hormone vĩnh viễn. Lúc này, trong suốt quãng đời còn lại, bạn có thể cần áp dụng liệu pháp thay thế hormone.

Xem thêm: Bệnh u tuyến yên sống được bao lâu? Các yếu tố ảnh hưởng đến tiên lượng.

Cách chẩn đoán u tuyến yên

Các khối u tuyến yên có thể không được phát hiện sớm. Vì triệu chứng u tuyến yên thường tương tự như biểu hiện của các căn bệnh khác. U tuyến yên cũng có tốc độ phát triển rất chậm. Mặt khác, loại u tuyến yên nhỏ không hoạt động thường không tạo ra dấu hiệu đáng ngờ. Nhiều trường hợp phát hiện ra bệnh thông qua phương pháp kiểm tra hình ảnh, ví dụ như CT, chụp cộng hưởng từ MRI sọ não,… được thực hiện trong quá trình thăm khám sức khỏe. (5)

Để nhận biết, chẩn đoán khối u ở tuyến yên, bác sĩ có thể sẽ trao đổi về tiền sử bệnh lý của gia đình và cá nhân, chỉ định khám sức khỏe. Bên cạnh đó, người bệnh có thể cần làm một số hình thức xét nghiệm để phát hiện ra khối u tuyến yên, ví dụ như:

chẩn đoán bệnh u tuyến yên
Để chẩn đoán bệnh u tuyến yên, bác sĩ có thể chỉ định cho bạn làm xét nghiệm nước tiểu

Cách điều trị u tuyến yên

Bác sĩ sẽ chọn phương pháp chữa trị tốt và phù hợp với từng trường hợp cụ thể sau khi xem xét một số yếu tố, cụ thể bao gồm: (6)

Các cách điều trị có thể được áp dụng bao gồm:

Đặc biệt, tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, bác sĩ có thể dùng robot Modus V Synaptive ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phẫu thuật u tuyến yên. Robot giúp bác sĩ quan sát được các bó sợi thần kinh, vùng não bị tổn thương, mô não lành xung quanh khối u,… trên cùng một hình ảnh 3D cả trước, trong và sau phẫu thuật. Qua đó, bác sĩ có thể chọn đường mổ tiếp cận khối u hiệu quả và an toàn. Robot cũng cho phép bác sĩ mổ mô phỏng và hỗ trợ giám sát trong quá trình phẫu thuật thực tế để tăng hiệu quả loại bỏ khối u mà không làm tổn thương các dây thần kinh, hạn chế nguy cơ xuất hiện di chứng.

Xem thêm: 5 cách điều trị u tuyến yên phổ biến.

Cách phòng ngừa bệnh u tuyến yên

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh u tuyến yên, mỗi người cần áp dụng một số phương pháp dưới đây:

Đặc biệt, bạn có thể làm xét nghiệm di truyền nếu cha/mẹ hoặc anh/chị/em bị u tuyến yên. Điều này sẽ giúp phát hiện, sàng lọc bệnh u tuyến yên ở giai đoạn đầu. Bác sĩ có thể chỉ định cho bạn làm xét nghiệm máu đánh giá mức độ hormone tuyến yên thường xuyên để nâng cao khả năng phát hiện và chữa trị trước khi bệnh tiến triển nặng. Thăm khám sức khỏe thần kinh định kỳ cũng là cách hiệu quả đề phòng ngừa u tuyến yên.

xét nghiệm di truyền u tuyến yên
Nếu cha/mẹ hoặc anh/chị/em bị u tuyến yên, bạn nên đến bệnh viện làm xét nghiệm di truyền theo tư vấn của bác sĩ

Để đặt lịch thăm khám, tư vấn các vấn đề về sức khỏe tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách vui lòng liên hệ:

Tóm lại, mặc dù hầu hết trường hợp u tuyến yên là lành tính nhưng người bệnh không nên chủ quan, cần chủ động thăm khám, điều trị và ngăn ngừa để tránh sức khỏe bị ảnh hưởng. Nếu có nguy cơ, dấu hiệu của bệnh, bạn nên đến bệnh viện thăm khám sớm.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/macroadenoma-tuyen-yen-a9234.html