Smart là hãng xe trực thuộc tập đoàn Daimler AG, nói cách khác, Smart là anh em “cùng cha khác ông nội” với Mercedes-Benz. Logo hãng bao gồm 1 chữ C và 1 mũi tên chỉ về phía trước. C là viết tắt của Compact, hàm ý rằng mọi chiếc xe của Smart đều rất nhỏ gọn và mũi tên cho thấy tư tưởng luôn hướng về phía trước, đi trước thời đại. Bản thân cái tên Smart cũng có ý nghĩa - Smart là viết tắt của Swatch Mercedes ART. Hãng xe Smart là thành quả của sự hợp tác giữa Swatch, tập đoàn chuyên sản xuất đồng hồ và trang sức đến từ Thụy Điển và Mercedes-Benz.
Smart Fortwo là một chiếc xe vô cùng độc đáo, và chính vì sự độc đáo, không giống ai đó, nó đã được trưng bày vĩnh viễn tại Bảo tàng Nghệ thuật đương đại New York năm 2002. Được biết, Smart Fortwo là mẫu xe duy nhất sở hữu vinh dự này khi vẫn còn đang được sản xuất thương mại. Đây quả là một thành tích lớn của một chiếc xe siêu nhỏ!
Dòng xe tí hon này được giới thiệu đầu tiên vào năm 1998 và đã có 3 thế hệ. Tính đến đầu năm 2015, đã có tới 1,7 triệu chiếc Smart Fortwo xuất xưởng. Xe được bán ra tại 46 quốc gia trên thế giới, và bán cực chạy tại các thành phố siêu đông đúc tại Mỹ và Châu Âu. Fortwo tức là chiếc xe chỉ có 2 chỗ. Smart còn sản xuất những chiếc xe Forfour với 4 chỗ ngồi nhưng vẫn vô cùng nhỏ gọn, đúng với triết lý làm xe của hãng.
Lần đầu tiên nhìn thấy Smart ngoài đời thực, tôi đã khá bất ngờ với kích thước không thể nhỏ gọn hơn của nó. Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao ở mức 2.690 x 1.660 x 1.550 mm, chiều dài trục cơ sở ở mức 1.873 mm, trọng lượng khô chỉ 680 kg. Nhờ thiết kế 2 chỗ độc đáo, xe có khoang chứa đồ khá rộng rãi, lên tới 350 lít. Tất nhiên, con số 350 lít chỉ có được khi chúng ta gập ghế hành khách lại.
Smart Fortwo có 4 phiên bản, được đặt tên khá ngộ nghĩnh và đều bắt đầu bằng chữ P: Pure, Passion, Prime và Proxy. Những chiếc Smart Fortwo phiên bản được nhập về VN là bản Passion được trang bị động cơ tăng áp 3 xy-lanh, dung tích 899cc sản sinh công suất tối đa 90 mã lực, mô-men xoắn cực đại 135 Nm. Lực kéo được truyền xuống hai bánh sau qua hộp số tự động ly hợp kép 6 cấp, một nâng cấp quan trọng khi so với hộp số ly hợp đơn khá chậm chạp và giật cục của thế hệ trước. Xe có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 11,5 giây, tốc độ tối đa 151 km/h.
So với thế hệ cũ, cặp đôi Smart Fortwo mà chúng tôi trải nghiệm có chiều rộng lớn hơn 10 cm và điều đó khiến những chiếc Fortwo này thực sự “dành cho hai người”. Hai người ngồi trong xe không phải “vai kề vai” nữa. Không gian nội thất đỡ bí bách hơn nhiều, dù sau khi trải nghiệm Smart Fortwo, bạn vẫn sẽ cảm thấy chiếc Kia Morning quen thuộc bỗng nhiên rộng rãi đến chừng nào. Smart Fortwo là một trong số ít xe hơi được thiết kế kiểu one-box, nói một cách nôm na là hai người ngồi trong một cái máy giặt! (hay thùng bìa các-tông, tùy theo trí tưởng tượng của bạn).
Dù có vẻ bề ngoài tí hon và có gì đó hơi mỏng manh nhưng trái ngược với Tata Nano - chiếc xe hơi kém an toàn nhất thế giới, Smart Fortwo lại khá cứng cáp và an toàn. Nó có được điều đó là nhờ kết cấu khung an toàn “Tridion Cell” được phát triển dành riêng cho dòng xe tí hon này. Tridion Cell là một khung hình bán cầu bao quanh cabin, được chế tạo từ thép siêu cứng để bảo vệ hành khách bên trong. Bên cạnh đó, động cơ cũng được chuyển về phía sau xe nhằm tối đa hóa diện tích vùng hấp thụ xung lực ở đầu xe. Kết quả là chiếc Smart Fortwo có khả năng bảo vệ hành khách khá tốt. Bạn có thể xem video sau:
Việc đầu tiên tôi làm khi đã đánh xe ra một khoảng trống rộng rãi là bẻ vô lăng hết sang trái, đạp mạnh ga và tận hưởng bán kính vòng cua chỉ vỏn vẹn 7 mét của chiếc xe tí hon này. Vừa quay mòng mòng vừa tưởng tượng mình là Ken Block đang thực hiện những pha drift, burnout khét lẹt với chiếc Ford Mustang Hoonigan quả là một hành động khiến bạn phải bật cười khoái trá!
Thôi, một phút ảo tưởng đã hết. Tôi bắt đầu hành trình chạy xe trong phố - điều có lẽ Smart Fortwo làm tốt nhất. Ra đường vào giờ tan tầm, bạn mới thực sự nhận ra vì sao chiếc xe tí hon này tồn tại. Chiếc xe lướt qua hàng loạt đồng loại to lớn khác một cách dễ dàng, bon chen vào từng khoảng trống còn dễ dàng hơn. Xe có kích thước không thể nhỏ hơn nữa, việc căn xe khi vào ngõ nhỏ cũng không có gì khó khăn cả.
Khối động cơ tăng áp dù có dung tích chỉ 899cc nhưng vẫn có đủ công suất cần thiết để xe tăng tốc một cách không quá chậm chạp. Trên thực tế, Smart Fortwo khá “bốc” khi tua máy đạt mức trên 3.000 vòng/phút và hệ thống tăng áp trở nên hiệu quả nhất. Việc tìm chỗ đỗ xe cho Smart Fortwo cũng dễ như trở bàn tay, vì 2 chiếc Fortwo nối đuôi nhau thì mới dài bằng 1 chiếc S-Class.
Trên đường cao tốc, Smart Fortwo không hụt hơi nhiều như tôi nghĩ. Chiếc xe bé nhỏ có thể duy trì tốc độ 80 km/h khá tốt, và vẫn dư ga để vượt xe khác khi cần. Xe xử lý những ổ gà, gờ giảm tốc ở mức chấp nhận được, tiếng ồn lốp, ồn gió cũng ở mức vừa phải. Dù xe nhỏ nhưng vị trí ghế ngồi lại khá cao ráo nên tôi có cảm giác đang ngồi trong một chiếc mini crossover chứ không phải là citycar, và đây là một điểm cộng. Tuy nhiên, cột B cực dày khiến cho việc quan sát sau lưng khá hạn chế, bạn sẽ phải phụ thuộc vào đôi gương chiếu hậu rất nhiều.
Nội thất Smart Fortwo bản Passion được bọc nỉ và ốp nhựa, những vật liệu không quá sang trọng. Dù vậy, những mảng, khối được phối màu rất bắt mắt và trẻ trung. Những công nghệ an toàn và tiện ích quen thuộc cũng được trang bị cho Smart Fortwo, bao gồm ABS, ESP, 8 túi khí, hệ thống kiểm soát hành trình, cảnh báo lệch làn đường và cả công nghệ Kiểm soát gió tạt ngang (Crosswind Assist) độc quyền của Mercedes-Benz.
Nhìn chung, Smart Fortwo không phải là chiếc xe dành cho số đông vì giá bán lên tới hơn 1 tỷ đồng tại Việt Nam. Đây thực sự là một món đồ chơi dành cho những khách hàng thực sự khá giả, đơn giản vì nó đáp ứng được tiêu chí độc, lạ và cá tính mà một số người đang tìm kiếm. Những chiếc Smart Fortwo 2016 mới có mặt tại Hà Nội hiện đang được trưng bày tại showroom Việt Thắng Auto, Lô 6 N01A khu đô thị mới Sài Đồng, phường Phúc Đồng, Quận Long Biên, Hà Nội.